Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6647
Title: การเปรียบเทียบพฤติกรรมของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์
Other Titles: A comparison of actual and expected behaviors of teachers as perceived by students of Satuek School in Satuek district of Buriram [i.e. Buri Ram] province
Authors: จำลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฉัตรชัย ทีรฆวณิช, 2492-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู -- ไทย -- พฤติกรรม
นักเรียนมัธยมศึกษา -- ทัศนคติ
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2545
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของครูทางด้านการจัดกระบวนการ เรียนการสอนและด้านบุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียน (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอน และด้านบุคลิกภาพของ ครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนโดยแยกเป็นระดับชั้นมัธยมศึกษา ตอนต้นและระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2545 จำนวน 333 คน ประกอบด้วยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 172 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 161 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ เกี่ยวกับ พฤติกรรมของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียน มีค่าสัมประสิทธิ์ ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9570 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่และ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนและด้าน บุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียน แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) พฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนและด้าน บุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(3) พฤติกรรมทางด้านการจัด กระบวนการเรียนการสอนและด้านบุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิด เห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เช่นเดียวกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6647
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82665.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.16 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons