Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6647
Title: | การเปรียบเทียบพฤติกรรมของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ |
Other Titles: | A comparison of actual and expected behaviors of teachers as perceived by students of Satuek School in Satuek district of Buriram [i.e. Buri Ram] province |
Authors: | จำลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา ฉัตรชัย ทีรฆวณิช, 2492- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี ครู -- ไทย -- พฤติกรรม นักเรียนมัธยมศึกษา -- ทัศนคติ การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของครูทางด้านการจัดกระบวนการ เรียนการสอนและด้านบุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียน (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอน และด้านบุคลิกภาพของ ครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนโดยแยกเป็นระดับชั้นมัธยมศึกษา ตอนต้นและระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2545 จำนวน 333 คน ประกอบด้วยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 172 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 161 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ เกี่ยวกับ พฤติกรรมของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียน มีค่าสัมประสิทธิ์ ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9570 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่และ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนและด้าน บุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียน แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) พฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนและด้าน บุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(3) พฤติกรรมทางด้านการจัด กระบวนการเรียนการสอนและด้านบุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิด เห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เช่นเดียวกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6647 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_82665.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License