Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6647
Title: | การเปรียบเทียบพฤติกรรมของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ |
Other Titles: | Comparison of actual and expected behaviors of teachers as perceived by students of Satuek School in Satuek district of Buriram [i.e. Buri Ram] province |
Authors: | จำลอง นักฟ้อน ฉัตรชัย ทีรฆวณิช, 2492- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--ไทย--พฤติกรรม นักเรียนมัธยมศึกษา--ทัศนคติ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของครูทางด้านการจัดกระบวน การเรียนการสอน และด้านบุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียน (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียน การสอน และด้านบุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนโดยแยกเป็นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2545 จำนวน 333 คน ประกอบด้วยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 172 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 161 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับเกี่ยวกับพฤติกรรม ของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียน มีค่าสัมประสิทธิ์ ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9570 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่และร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนและด้านบุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียน แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) พฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนและด้านบุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) พฤติกรรมทางด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนและด้านบุคลิกภาพของครูที่เป็นจริงกับพฤติกรรมที่คาดหวังในความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เช่นเดียวกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6647 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_82665.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License