Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6658
Title: บทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
Other Titles: The participatory roles of parents in promoting the potentiality of early childhood students in AnubanSuratThani School under Suratthani Primary Educational Service Area Office 1
Authors: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนิดา ชะตา, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาปฐมวัย -- การมีส่วนร่วมของบิดามารดา
การศึกษาขั้นอนุบาล
พัฒนาการของเด็ก -- กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษาและอาชีพ และ (2) ศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 154 คน โดยใช้การสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพเด็กปฐมวัย มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยง 0.93 และแนวคำถามการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพของเด็กปฐมวัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) บทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษาและอาชีพ พบว่า ในภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ (3) ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ได้แก่ ควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองตัดสินใจร่วมกิจกรรมอาสาสมัครตามความสนใจและความสะดวก ควรเลือกตัวแทนผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ควรสนับสนุนกิจกรรมของชุมชุนโดยส่งเสริมความร่วมมือของนักเรียนและผู้ปกครอง ควรเพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยกับผู้ปกครองให้มากขึ้น ควรเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ที่บ้านของผู้ปกครองที่สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของโรงเรียน และควรจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6658
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_113185.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons