กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6658
ชื่อเรื่อง: | บทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Participatory roles of parents in promoting the potentiality of early childhood students in AnubanSuratThani School under Suratthani Primary Educational Service Area Office 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รัตนา ดวงแก้ว ชนิดา ชะตา, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาปฐมวัย--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา การศึกษาขั้นอนุบาล พัฒนาการของเด็ก--กิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการมีส่วนร่วมของ ผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษาและอาชีพ และ (2) ศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 154 คน โดยใช้การสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบ ถามชนิดมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพเด็กปฐมวัย มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยง 0.93 และแนวคำถามการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทบาทการมีส่วนร่วมของ ผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพของเด็กปฐมวัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) บทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษาและอาชีพ พบว่า ในภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ (3) ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ได้แก่ ควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองตัดสินใจร่วมกิจกรรมอาสาสมัครตามความสนใจและความสะดวก ควรเลือกตัวแทนผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ควรสนับสนุนกิจกรรมของชุมชุนโดยส่งเสริมความร่วมมือของนักเรียนและผู้ปกครอง ควรเพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยกับผู้ปกครองให้มากขึ้น ควรเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ที่บ้านของผู้ปกครองที่สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของโรงเรียน และควรจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6658 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_113185.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.64 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License