Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6659
Title: การดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2
Other Titles: The readiness preparation operation in instructional management for joining the ASEAN community of Schoosl under Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 2
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนิด ปาปะโลม, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ประชาคมอาเซียน
การจัดการ -- การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานเตรียมความพร้อม ในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 (2) เปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษาประถมศึกษากับสถานศึกษาขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 และ (3) เสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถานศึกษาประถมศึกษา จำนวน 71 โรง สถานศึกษาขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 26 โรง รวมสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 97 โรง โดยมีผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารสถานศึกษา หรือหัวหน้าวิชาการในสถานศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 194 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้ สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านการวางแผนและด้านการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการตรวจสอบและด้านการปรับปรุงและพัฒนาอยู่ในระดับปานกลาง (2) เมื่อเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษาประถมศึกษากับสถานศึกษาขยายโอกาสทางการศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน และ (3) แนวทางพัฒนาการดำเนินงานการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ได้แก่ สถานศึกษาควรมีแผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนที่กาหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการปฏิบัติงานให้ชัดเจน ควรมีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างจริงจัง ควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง และสถานศึกษาควรดาเนินการจัดหา Best Practice เพื่อส่งเสริมให้นามาปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6659
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_148733.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons