Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6659
Title: | การดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 |
Other Titles: | Readiness preparation operation in instructional management for joining the ASEAN community of Schoosl under Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 2 |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ ชนิด ปาปะโลม, 2504- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ประชาคมอาเซียน การจัดการ--การศึกษาและการสอน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานเตรียมความพร้อม ในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 (2) เปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษาประถมศึกษากับสถานศึกษาขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 และ (3) เสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถานศึกษาประถมศึกษา จำนวน 71 โรง สถานศึกษาขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 26 โรง รวมสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 97 โรง โดยมีผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารสถานศึกษา หรือหัวหน้าวิชาการในสถานศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 194 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้ สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านการวางแผนและด้านการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการตรวจสอบและด้านการปรับปรุงและพัฒนาอยู่ในระดับปานกลาง (2) เมื่อเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษาประถมศึกษากับสถานศึกษาขยายโอกาสทางการศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน และ (3) แนวทางพัฒนาการดำเนินงานการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ได้แก่ สถานศึกษาควรมีแผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนที่กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการปฏิบัติงานให้ชัดเจน ควรมีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างจริงจัง ควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง และสถานศึกษาควรดำเนินการจัดหา Best Practice เพื่อส่งเสริมให้นำมาปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6659 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_148733.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License