Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6661
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชูชาติ พ่วงสมจิตร์th_TH
dc.contributor.authorชมชล นาพิมพ์, 2522-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-22T08:21:32Z-
dc.date.available2023-06-22T08:21:32Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6661en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัด สํานักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียน ตามการรับรู้ของครู (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานัก งานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียน จําแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการบริหารของผู้บริหารตามการรับรู้ของครู และ (3) สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการส่งเสริมการทําวิจัยชั้นเรียน ศึกษาความต้องการและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สํานักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในปีการศึกษา 2553 จํานวน 180 คน จาก 6 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยง 96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ที่ระดับนัยสําคัญ.05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร มีบทบาทในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียนโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีเพศ และประสบการณ์ในการบริหารต่างกัน มีบทบาทในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียนโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกันมีบทบาทในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันโดยผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญาเอกมีบทบาทในการ ส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียนสูงกว่าผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญา (3) ความต้องการของครูที่เกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ ต้องการให้จัดสิ่งอํานวยความสะดวกเกี่ยวกับการจัดพิมพ์ การจัดอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการจากวิทยากรที่มีความรู้ความชํานาญอย่างต่อเนื่องสม่ําเสมอ และลงมือปฏิบัติไปพร้อม ๆ กับการอบรม ให้ผู้บริหารกําหนดเป้าหมายในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียนให้ชัดเจนเพื่อให้ครูเข้าใจง่าย สามารถปฏิบัติได้ ให้ครูมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทําวิจัยในชั้นเรียนซึ่งกัน และกันอย่างเป็นกัลยาณมิตร สําหรับข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการส่งเสริม การทําวิจัยในชั้นเรียน ครูผู้สอนมีข้อเสนอแนะให้ผู้บริหาร ควรจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย เช่น บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อความสะดวกในการค้นคว้า สืบค้น และอ้างอิง ควรกําหนดให้ครูทํางานวิจัยในชั้นเรียนปีละ 1 เรื่อง ผู้บริหารควรติดตามและให้คําแนะนําแก่ครูเกี่ยวกับการทําวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ครูได้รับการอบรมให้ความรู้ และผู้บริหารควรให้ความสําคัญในการสร้างแรงจูงใจและให้ขวัญกําลังใจแก่ครูอย่างสม่ําเสมอth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษา--วิจัยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.subjectการบริหารการศึกษาth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนth_TH
dc.titleบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeAdministrator's role in support of classroom action research of basic education schools under Chatuchak District Office, Bangkok Metropolitan Administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_119123.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons