Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6661
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ | th_TH |
dc.contributor.author | ชมชล นาพิมพ์, 2522- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-22T08:21:32Z | - |
dc.date.available | 2023-06-22T08:21:32Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6661 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัด สํานักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียน ตามการรับรู้ของครู (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานัก งานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียน จําแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการบริหารของผู้บริหารตามการรับรู้ของครู และ (3) สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการส่งเสริมการทําวิจัยชั้นเรียน ศึกษาความต้องการและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สํานักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในปีการศึกษา 2553 จํานวน 180 คน จาก 6 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยง 96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ที่ระดับนัยสําคัญ.05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร มีบทบาทในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียนโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีเพศ และประสบการณ์ในการบริหารต่างกัน มีบทบาทในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียนโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกันมีบทบาทในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันโดยผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญาเอกมีบทบาทในการ ส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียนสูงกว่าผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญา (3) ความต้องการของครูที่เกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ ต้องการให้จัดสิ่งอํานวยความสะดวกเกี่ยวกับการจัดพิมพ์ การจัดอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการจากวิทยากรที่มีความรู้ความชํานาญอย่างต่อเนื่องสม่ําเสมอ และลงมือปฏิบัติไปพร้อม ๆ กับการอบรม ให้ผู้บริหารกําหนดเป้าหมายในการส่งเสริมการทําวิจัยในชั้นเรียนให้ชัดเจนเพื่อให้ครูเข้าใจง่าย สามารถปฏิบัติได้ ให้ครูมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทําวิจัยในชั้นเรียนซึ่งกัน และกันอย่างเป็นกัลยาณมิตร สําหรับข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการส่งเสริม การทําวิจัยในชั้นเรียน ครูผู้สอนมีข้อเสนอแนะให้ผู้บริหาร ควรจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย เช่น บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อความสะดวกในการค้นคว้า สืบค้น และอ้างอิง ควรกําหนดให้ครูทํางานวิจัยในชั้นเรียนปีละ 1 เรื่อง ผู้บริหารควรติดตามและให้คําแนะนําแก่ครูเกี่ยวกับการทําวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ครูได้รับการอบรมให้ความรู้ และผู้บริหารควรให้ความสําคัญในการสร้างแรงจูงใจและให้ขวัญกําลังใจแก่ครูอย่างสม่ําเสมอ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การศึกษา--วิจัย | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.subject | การบริหารการศึกษา | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหารโรงเรียน | th_TH |
dc.title | บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Administrator's role in support of classroom action research of basic education schools under Chatuchak District Office, Bangkok Metropolitan Administration | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_119123.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License