Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6662
Title: แนวทางการพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนห้วยโก๋น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2
Other Titles: Guidelines for academic work development of schools in HuayKon School cluster under the Office of Nan Primary Education Service Area 2
Authors: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชยกร บุญมา, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การพัฒนาการศึกษา -- ไทย -- น่าน
การบริหารการศึกษา -- ไทย -- น่าน
โรงเรียน -- การบริหาร
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการดำเนินงานด้านวิชาการ (2) ปัญหาและความต้องการดำเนินงานด้านวิชาการ และ (3) แนวทางการพัฒนางานด้านวิชาการ ของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนห้วยโก๋น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 วิธีดำเนินการวิจัย จำแนกเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับการดำเนินงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนห้วยโก๋น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ประชากรคือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนห้วยโก๋น จำนวน 38 คน เครื่องมือการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .84 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนางานวิชาการ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1 คน ศึกษานิเทศก์ 2 คน และประธานกลุ่มโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 จำนวน 3 คน รวมทั้งสิ้น 6 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แนวคำถามการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการดำเนินงานวิชาการในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีด้านที่อยู่ในระดับน้อย 2 ด้าน คือ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและด้านงานแนะแนว ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัญหาการดำเนินด้านงานด้านวิชาการ คือ ครูขาดความรู้ในการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียน โดยเฉพาะด้านการวิจัยทางการศึกษา ขาดการเผยแพร่งานวิจัยให้กับหน่วยงานอื่น ๆ การติดตามประเมินผลไม่สม่ำเสมอ ขาดการนำผลการประเมินไปใช้แก้ปัญหา และครูมีภาระงานมาก ความต้องการเพื่อพัฒนางานวิชาการ คือ การอบรม สัมมนาเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรคให้เป็นปัจจุบัน และได้ครูและบุคลากรที่ตรงตามวิชาเอก และ (3) แนวทางการพัฒนางานวิชาการ คือ ควรจัดให้มีการอบรม ประชุมเพื่อพัฒนาบุคลากรทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์ ควรมีระบบการบันทึกหลักฐานการดำเนินงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร พัฒนาระบบการทำงานเป็นทีม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกันทั้งในโรงเรียนและกลุ่มโรงเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6662
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_157072.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons