Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6664
Title: คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1
Other Titles: The desirable characteristics of educational service area director according to the opinions of school administrators under Pathum Thani Educational Service Area Office 1
Authors: กล้า ทองขาว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชรินทร์ นุ่มแสง, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ปทุมธานี เขต 1 และ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ปทุมธานี เขต 1 โดยจําแนกตามสถานภาพตําแหน่ง ระดับการศึกษาและประสบการณ์ในการทํางาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนที่ดํารงตําแหน่งผู้อํานวยการโรงเรียน จํานวน 92 คน และรองผู้อํานวยการโรงเรียน จํานวน 56 คน รวมทั้งสิ้น จํานวน 148 คน จากโรงเรียนในสังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 จํานวน 118 แห่ง กําหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ เกร็จ และมอร์แกน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใน 3 ด้าน คือ ด้านความ เป็นผู้นําด้านความรู้ความสามารถทางการบริหาร และด้านวิชาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว โดยทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใน ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลําดับคือ ด้านความเป็นผู้นําด้านความรู้ความสามารถ ทางการบริหาร และด้านวิชาการ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน จําแนกตามสถานภาพ ตําแหน่ง พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่ดํารงตําแหน่งผู้อํานวยการโรงเรียนและรองผู้อํานวยการโรงเรียน มี โดยภาพรวมและ ความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา รายด้านไม่แตกต่างกัน (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน จําแนกตามระดับการศึกษา พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน และ (4) เปรียบเทียบ ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน จําแนกตามประสบการณ์ในการทํางาน พบว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มี ประสบการณ์ในการทํางานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6664
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_117755.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons