Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6678
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จําลอง นักฟ้อน | th_TH |
dc.contributor.author | ชุติพงศ์ สุกป่าน, 2501- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-23T02:47:18Z | - |
dc.date.available | 2023-06-23T02:47:18Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6678 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหาร สถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 2) เปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้จําแนกตามคุณลักษณะส่วนตัวของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและ 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จํานวน 100 คน ได้มาโดยการกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ในภาพรวมและรายด้านพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีการปฏิบัติสูงสุด คือ การวางแผนการจัดการเรียนรู้ รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ตามลําดับ ส่วนการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้มีการปฏิบัติต่ำที่สุด (2) การเปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าระดับการศึกษาประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และประสบการณ์ในการดํารงตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาที่ต่างกัน มีการบริหารการจัดการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัญหาในการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่สําคัญ ได้แก่ สถานศึกษาและครูไม่ให้ความสําคัญในการวางแผนการจัดการ เรียนรู้ ครูขาดการพัฒนาตนเอง สอนไม่ตรงวิชาเอก ขาดสื่อและวิธีการใหม่ๆในการสอน ส่วนข้อเสนอแนะที่สําคัญได้แก่ควรจัดให้ครูได้รับการอบรมสัมมนาควรปรับปรุงหลักสูตร ให้ชัดเจนและควรเพิ่มงบประมาณและอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้มากขึ้น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--นราธิวาส | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.subject | การบริหารงานบุคคล | th_TH |
dc.title | การบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Administration for learning management of basic education school administrators under the office of Narathiwat Educational Service Area 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127238.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License