กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6678
ชื่อเรื่อง: | การบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Administration for learning management of basic education school administrators under the office of Narathiwat Educational Service Area 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จําลอง นักฟ้อน ชุติพงศ์ สุกป่าน, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--นราธิวาส การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา การบริหารงานบุคคล |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหาร สถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 2) เปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้จําแนกตามคุณลักษณะส่วนตัวของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและ 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จํานวน 100 คน ได้มาโดยการกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ในภาพรวมและรายด้านพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีการปฏิบัติสูงสุด คือ การวางแผนการจัดการเรียนรู้ รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ตามลําดับ ส่วนการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้มีการปฏิบัติต่ำที่สุด (2) การเปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าระดับการศึกษาประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และประสบการณ์ในการดํารงตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาที่ต่างกัน มีการบริหารการจัดการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัญหาในการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่สําคัญ ได้แก่ สถานศึกษาและครูไม่ให้ความสําคัญในการวางแผนการจัดการ เรียนรู้ ครูขาดการพัฒนาตนเอง สอนไม่ตรงวิชาเอก ขาดสื่อและวิธีการใหม่ๆในการสอน ส่วนข้อเสนอแนะที่สําคัญได้แก่ควรจัดให้ครูได้รับการอบรมสัมมนาควรปรับปรุงหลักสูตร ให้ชัดเจนและควรเพิ่มงบประมาณและอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้มากขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6678 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127238.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.28 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License