กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6678
ชื่อเรื่อง: | การบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Administration for learning management of basic education school administrators under the office of Narathiwat Educational Service Area 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จําลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา ชุติพงศ์ สุกป่าน, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย -- นราธิวาส การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา การบริหารงานบุคคล |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหาร สถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 2) เปรียบเทียบการ บริหารการจัดการเรียนรู้จําแนกตามคุณลักษณะส่วนตัวของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขต พื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จํานวน 100 คน ได้มาโดยการกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง ของเครจซี่และมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบ มาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ในภาพรวมและรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ ในระดับมาก ด้านที่มีการปฏิบัติสูงสุด คือ การวางแผนการจัดการเรียนรู้ รองลงมา คือ การจัด กิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ตามลําดับ ส่วนการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการ เรียนรู้มีการปฏิบัติต่ำที่สุด (2) การเปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน พบว่า ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และประสบการณ์ในการดํารง ตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาที่ต่างกัน มีการบริหารการจัดการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัญหาใน การบริหารการจัดการเรียนรู้ที่สําคัญ ได้แก่ สถานศึกษาและครูไม่ให้ความสําคัญในการวางแผนการ จัดการเรียนรู้ ครูขาดการพัฒนาตนเอง สอนไม่ตรงวิชาเอก ขาดสื่อและวิธีการใหม่ๆในการสอน ส่วนข้อเสนอแนะที่สําคัญ ได้แก่ ควรจัดให้ครูได้รับการอบรมสัมมนา ควรปรับปรุงหลักสูตรให้ชัดเจน และควรเพิ่มงบประมาณและอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้มากขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6678 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127238.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.28 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License