Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6683
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิตยา ภัสสรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorโชคชัย แสงสว่าง, 2523-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-23T03:23:55Z-
dc.date.available2023-06-23T03:23:55Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6683en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครู (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครู เกี่ยวกับการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียน และ (3) ศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครู กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหาร 30 คน และครู 176 คน รวม 206 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตร ประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยง 96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร และครู โดยภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านการปรับปรุง พัฒนา สรุปรายงาน และประชาสัมพันธ์มีการปฏิบัติ อยู่ในระดับปานกลาง (2) การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าวโดยภาพรวม ผู้บริหาร และครูมีความคิดเห็นว่ามีการปฏิบัติแตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่มีความคิดเห็น ว่ามีการปฏิบัติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ด้านการกําหนดทิศทางและกลยุทธ์ ด้านการวางระบบและแผนการบริหารงาน และด้านการปรับปรุง พัฒนา สรุปรายงานและประชาสัมพันธ์ โดยคะแนนความคิดเห็นของผู้บริหารสูงกว่าครูทุกด้าน ส่วนด้านอื่น ๆ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน (3) ปัญหา และข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามความ ดเห็นของผู้บริหาร และครูมีความเหมือนกัน ปัญหาสําคัญได้แก่ บุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจในงาน ที่ปฏิบัติ การกําหนดมาตรฐานงานไม่ครอบคลุมและสูงเกินไป ขาดการวางระบบงาน ขาดการติดตามและ นิเทศงาน สําหรับข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการบริหารงาน ได้แก่ การพัฒนาบุคลากร การมีส่วน ร่วมในการวางมาตรฐาน การวางระบบงาน และการนิเทศติดตามงาน ๆth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectนักเรียน -- การดูแลth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 2th_TH
dc.title.alternativeThe management of the student help-care system of secondary schools under the Office of Kalasin Educational Service Area 2th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_128673.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons