Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6690
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorซาณีตา สามะเด็ง, 2518-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-23T04:17:04Z-
dc.date.available2023-06-23T04:17:04Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6690en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 โดยจาแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารและขนาดของสถานศึกษา ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 72 คน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ครู จำนวน 302 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามครูเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยง .94 และแบบบันทึกข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบสมมติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการศึกษา พบว่า (1) พฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ส่วนใหญ่เป็นแบบการผสมผสานและแบบการประนีประนอมซึ่งปฏิบัติในระดับบ่อยครั้ง รองลงมา คือ พฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการยอมตาม แบบการหลีกเลี่ยง และแบบการเอาชนะ ซึ่งปฏิบัติในระดับเป็นบางครั้ง (2) ผู้บริหารสถานศึกษาเพศหญิงและเพศชายมีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในเรื่องการบริหารความขัดแย้งแบบยอมตาม แบบหลีกเลี่ยง และแบบประนีประนอม โดยผู้บริหารสถานศึกษาเพศหญิงค่อนข้างปฏิบัติในระดับบ่อยครั้งมากกว่าผู้บริหารสถานศึกษาเพศชาย ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแตกต่างกันและสถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาไม่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการบริหารความขัดแย้ง -- ไทย -- ยะลาth_TH
dc.titleพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2th_TH
dc.title.alternativeSchool administrators' conflict management behaviors as perceived by teachers under the office of Yala Primary Education Service Area 2th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.disciplineThe purposes of this independent study were to study and compare school administrators’ conflict management behaviors as perceived by teachers under the Office of Yala Primary Education Service Area 2, as classified by the administrator’s gender and administration experience, and school size. The research population comprised 72 school administrators under the Office of Yala Primary Education Service Area 2. The research informants consisted of 302 teachers. The employed research instruments were a questionnaire for teachers on their perception of the school administrator’s conflict management behaviors, with reliability coefficient of .94, and an inventory form on basic information of the school. Statistics used for data analysis were the mean, standard deviation, and one-way analysis of variance. The .05 significance level was predetermined for hypothesis testing. The research findings were as follows: (1) conflict management behaviors of the majority of school administrators under the Office of Yala Primary Education Service Area2, as perceived by teachers, were of the integrated and compromise styles which were practiced at the often level, to be followed by the obliging, avoidance, and power enforcement styles which were practiced at the occasional level; and (2) as for comparison results of conflict management behaviors of school administrators, it was found that school administrators with different genders differed significantly in their obliging, avoiding, and compromising conflict management styles at the .05 level, with female administrators practicing those styles more often than male administrators; while no significant difference in conflict management behavior styles was found between those of school administrators with difference administration experiences and between those of administrators of schools with different sizesen_US
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_128690.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.42 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons