Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6701
Title: การบริหารจัดการด้านการมีส่วนร่วมระหว่างตำบลและหมู่บ้านกับองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดของอำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
Other Titles: Management administration regarding participation between subdistrict and village with the subdistrict administrative organization to resolve the narcotic problems of Kaengkhro District in Chaiyaphum Province
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สนอง มะลัยขวัญ, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
ยาเสพติด -- การควบคุม -- ไทย -- การมีส่วนร่วมของประชาชน
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษา (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการมี ส่วนร่วมระหว่างตำบลและหมู่บ้านกับองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดของอำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ (2) การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการมีส่วนร่วมระหว่างตำบลและหมู่บ้านกับองค์การบริหาร ส่วนตำบลเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดของอำเภอแก้งคร้อ และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาการ บริหารจัดการด้านการมีส่วนร่วมระหว่างตำบลและหมู่บ้านกับองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อแก้ไขปัญหายา เสพติดของอำเภอแก้งคร้อประสบผลสำเร็จ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่านการหาค่า ความเที่ยงตรง และความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.89 สำหรับกลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 1,228 คน แบ่งเป็น บุคลากรที่ปฏิบัติงานในเขตตำบลและหมู่บ้านของอำเภอแก้งคร้อ จำนวน 440 คน และบุคลากรที่ปฏิบัติงานใน องค์การบริหารส่วนตำบลของอำเภอแก้งคร้อ จำนวน 788 คน เก็บรวบรวมแบบสอบถามคืนมาได้ 1,027 ชุด คิด เป็นร้อยละ 83.63 ของแบบสอบถามทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที นอกจากนี้ ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาสำคัญ คือ ตำบลและหมู่บ้าน และองค์การบริหารส่วนตำบลได้รับ งบประมาณไม่เพียงพอแก่การบริหารจัดการด้านการมีส่วนร่วมระหว่างตำบลและหมู่บ้านกับองค์การบริหาร ส่วนตำบลเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดของอำเภอแก้งคร้อ (2) การพัฒนาการบริหารจัดการที่สำคัญ คือ ตำบลและ หมู่บ้านกับองค์การบริหารส่วนตำบลควรได้รับงบประมาณที่เพียงพอแก่การบริหารจัดการด้านการมีส่วนร่วม เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดของอำเภอแก้งคร้อ พร้อมทั้งควรสนับสนุนผู้บริหารทุกระดับให้มีการใช้จ่าย งบประมาณอย่างประหยัด และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาการบริหารจัดการประสบผลสำเร็จ คือ การมีผู้บริหารมืออาชีพที่มีความคิดริเริ่ม รวมทั้งกล้าคิด กล้าลงมือปฏิบัติ และกล้าเปลี่ยนแปลง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6701
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128430.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons