Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6730
Title: | ภาพลักษณ์ของรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในจังหวัดขอนแก่น |
Other Titles: | Image of the Honda Motorcycle by Motorcycle Users in Khon Kaen Province |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร สิริกร ธนภรสุวรรณ, , 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--วิทยานิพนธ์ จักรยานยนต์ ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--ขอนแก่น ภาพลักษณ์บริษัท |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าของกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดขอนแก่น (2) ภาพลักษณ์ด้านบริษัท ผลิตภัณฑ์ และการบริการของรถจักรยานยนต์ยยี่ห้อฮอนด้าของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ (3) เปรียบเทียบความแตกต่างของภาพลักษณ์ ของรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล การวิจัยเชิงสำรวจนี้ ประชากรคือผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกจังหวัดขอนแก่น ในปีพ.ศ. 2554 จำนวน 188,827 คัน โดยการสุ่มตัวอย่างตามสะดวก 5 อำเภอใหญ่ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติเชิงพรรณา คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบที และการวิเคราะห์ความแปรปวน ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้อยู่ที่ 5,000 – 10,000 บาท การใช้รถเพื่อขับขี่ไปทำงาน โรงเรียนหรือธุระ รุ่นที่นิยม เวฟ ขนาดที่นิยมใช้ 110 ซีซี การตัดสินใจซื้อรถโดยบุคคลอื่นซื้อให้ และความถี่ในการใช้รถ อยู่ที่ 4-6 ครั้งต่อสัปดาห์ (2) ภาพลักษณ์ด้านบริษัทในภาพรวมอยู่ในระดับดีที่สุด โดยมีภาพลักษณ์ในด้านชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมีระดับดีที่สุด ภาพลักษณ์ด้านผลิตภัณฑ์ที่เป็นรูปลักษณ์ภายนอกอยู่ในระดับดีโดยมีสีสันสดใสและสีที่นิยมอยู่ในระดับดี ภาพลักษณ์ด้านผลิตภัณฑ์ที่เป็นเทคโนโลยีอยู่ในระดับดี โดยมีความคล่องตัวและไม่มีควันดำ หรือขาวอยู่ในระดับดี และภาพลักษณ์ด้านการบริการระดับปานกลางโดยมีการตรวจสอบรถก่อนส่งมอบอยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ได้แก่ อายุ วัตถุประสงค์การใช้รถ รุ่นรถที่ใช้ ขนาดรถที่ใช้ และความถี่ในการใช้รถมีความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ของรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าไม่แตกต่างกัน ส่วนเพศ รายได้ และการตัดสินใจในการซื้อรถ มีความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ด้านผลิตภัณฑ์ที่เป็นรูปลักษณ์ภายนอก และที่เป็นเทคโนโลยีที่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6730 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
130291.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License