Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6746
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสน่ห์ จุ้ยโตth_TH
dc.contributor.authorกฤษณพร ทัพทวีth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-27T03:08:09Z-
dc.date.available2023-06-27T03:08:09Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6746en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) จัดทำสมรรถนะหลักและสมรรถนะในกลุ่มงานของตำรวจ 191 (2) จัดทำแผนการพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับสมรรถนะหลัก และสมรรถนะในกลุ่มงานของ ตำรวจ 191 และ (3) เสนอตัวแบบการพัฒนาสมรรถนะตำรวจ 191 การศึกษาวิจัยนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรใน การศึกษา คือ ข้าราชการตำรวจ 191 กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 2,327 นาย โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 429 นาย จำแนกเป็น ผู้บริหารระดับสูง จำนวน 13 นาย และระดับ ผู้ปฏิบัติงานจำนวน 416 นาย เครื่องมือที่ใช้ไนการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์เอกสารและข้อมูลทุติยภูมิ การสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม สำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) สมรรถนะของตำรวจ 191 ประกอบด้วย สมรรถนะหลัก 12 ด้าน ได้แก่ อุดมการณ์ในอาชีพตำรวจ ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายระเบียบและคำสั่งที่เกี่ยวข้องในอำนาจหน้าที่การ ปฏิบัติงานของตำรวจ ความรู้ความสามารถด้านยุทธวิธีตำรวจ จรรยาบรรณและความซื่อสัตย์ จิตสำนึกความ รับผิดชอบ การปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงานเป็นทีม การมีมนุษยสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสารการประสานงาน ความละเอียดรอบคอบ ความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน และภาวะผู้นำ และมีสมรรถนะในกลุ่มงานต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน จำนวน 9 กลุ่มงาน (2) แผนพัฒนาบุคลากรของตำรวจ 191 ครอบคลุมหลักสูตรการฝึกอบรม ด้านสมรรถนะหลัก จำนวน 6 หลักสูตร และหลักสูตรการอบรมด้านสมรรถนะในกลุ่มงานซึ่งมีความแตกต่างกันในจำนวน 9 กลุ่มงาน (3) ตัวแบบสมรรถนะของตำรวจ 191 ประกอบด้วย 8 ปัจจัยคือ ยุทธศาสตร์การปฏิบัติงานสำรวจสมรรถนะ การสนับสนุนของผู้บริหารระดับสูงแผนพัฒนาบุคลากร การจัดการความรู้ องค์การแห่งการเรียนรู้ การฝึกอบรม และการประเมินสมรรถนะ จากการวิจัยมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ควรมีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้สอดคล้องกับสมรรถนะ ควรมีการจัดทำโครงสร้างหน้าที่และแผนอัตรากำลังที่ชัดเจนและสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.86en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectกองบัญชาตำรวจนครบาล. กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษth_TH
dc.subjectสมรรถนะth_TH
dc.subjectสมรรถภาพในการทำงานth_TH
dc.titleตัวแบบสมรรถนะของตำรวจ 191 : กรณีศึกษากองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาลth_TH
dc.title.alternativeCompetency model : a case study of police 191, Special Operation Police Divisoon, Metropolitan Police Bureauth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2008.86-
dc.identifier.urlhttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.86en_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to (1) study the core competency and functional competency of Police 191 (2) study the developing of human resource development plan to develop core and functional competencies of Police 191, and (3) propose the model of competency development of Police 191. The methodologies applied in this study were qualitative and quantitative researches. Population were 2,327 police officers of Police 191. Samples were 429 police officers composed of 13 high commissioners and 416 general staff. Instruments used were questionnaire and interview. Data was collected via documentary research, depth interview and questionnaire. Statistical tools employed were frequency, percentage, mean and standard deviation. Research result revealed that (1) competencies of Police 191 consisted of 12 core competencies which were police ideology, knowledge of law, police tactics, ethics and honesty, accountability, disciplinary, continuous learning, teamwork, human relations, communication and coordination, discretion, enthusiastic, and leadership; and functional competency of 9 different job families (2) human resource development plan of police 191 included 6 core competencies training courses and training courses for 9 different job families (3) model of competency development of Police 191 comprised 8 factors which were planning strategy, competency survey, top executive support, human resource development plan, knowledge management, learning organization, training and competency assessment. Suggestions derived from the research were officers’ potential should be developed according to competencies Organizational structure and human resource planning should be clear so to enhance operational motivation of police. officers.en_US
dc.contributor.coadvisorสุรพร เสี้ยนสลายth_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112182.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons