Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6751
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorซัยดี ยามู, 2523-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-27T04:27:05Z-
dc.date.available2023-06-27T04:27:05Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6751en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการทั่วไปของนักเรียนในโรงเรียนบ้านปาเระ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี (2) ศึกษาสภาพการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านปาเระ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี และ (3) เสนอแนะแนวทางการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านปาเระ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้จากการเลือกแบบเจาะจงจากผู้ทูี้่มีความเกี่ยวข้องกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านปาเระ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ประกอบไปด้วยครูที่ปรึกาาชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 คน และผู้บริหารสถานศึกษา รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 7 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเกี่ยวกับการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพนักเรียนในโรงเรียนบ้านปาเระ พบว่านักเรียนมีภาวะ โภชนาการตามเกณฑ์มาตรฐานคิดเป็นร้อยละ 81.89 และอาศัยร่วมกับบิดา มารดา คิดเป็นร้อยละ 78.74 (2) ในภาพรวมครูที่ปรึกษาแต่ละชั้นได้ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ มีการส่งต่อภายนอกนักเรียนที่มีปัญหาดด้านการเรียนรู้ดัดกรองโดยผุ้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและทำการรักษา (3) ข้อเสนอแนะในการดำเนินการคือโรงเรียนจัดตั้งคณะกรรมการผู้ปกครองชั้นเรียนเพื่อ ประสานความร่วมมือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมนักเรียนประกอบไปด้วยทุกภาคส่วนใชสื้่อสังคม ออนไลน์เป็นสื่อกลางประสานงาน ควรเปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าถึงครูด้วยวิธีการที่หลากหลาย ครู ที่สอนร่วมชั้นแต่ละช้้นเรียนควรมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ส่งเสริมความถนัดความสนใจของนักเรียน ฝึกทักษะต่างๆ จัดอบรมให้ความรู้ด้านจิตวิทยาเด็กแก่ครูและควรประสานศูนย์การศึกษาพิเศษใน การดูแลนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectความช่วยเหลือทางการศึกษา. | โรงเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- ปัตตานี -- การบริหารth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleแนวทางการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านปาเระ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานีth_TH
dc.title.alternativeGuidelines for the operation of student help-care program of Ban Pareh School, Mueang Pattani District, Pattani Provinceth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were threefold: (1) to study the general conditions of students in Ban Pareh School, Muang Pattani district, Pattani province; (2) to study the operating conditions of the student help-care program of Ban Pareh School, Muang Pattani district, Pattani province; and (3) to propose guidelines for the operation of student help-care program in Ban Pareh School, Muang Pattani district, Pattani province. The group of 7 research informants, selected from those involved with the student help-care program of Ban Pareh School, Muang Pattani district, Pattani province, consisted of 6 advising teachers in Prathom Suksa I to VI levels, and a school administrator. The research instrument was an in-depth interview form on the operation of student health-care program. Data were analyzed with content analysis. The results of the study revealed that (1) 81.89 percent of the students of Ban Pareh School had the standard nutritional status, and 78.74 percent of them lived with their parents; (2) as the whole, the advising teacher in each class had operated based on the student help-care system and had referred students who had learning problems, as screened by specialists, to receive treatment; and (3) the guidelines for operation of the student help-care program were as follows: the school should establish a classroom parent committee consisting of all sectors to coordinate the cooperation and solve problems of student behaviors with the use of social media as the media for coordination; the students should be provided with the opportunity to gain access to teachers via varieties of ways; the teachers teaching in the same class level should share and exchange the information in order to promote students’ aptitudes and interests, and train students in various skills; the school should train teachers to equip them with knowledge on child psychology; and the school should coordinate with the special education center in taking care of students who had learning disabilitiesen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_162004.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons