Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6765
Title: | ปัญหาการบังคับใช้การไกล่เกลี่ยคดีอาญาตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 |
Other Titles: | Problems enforcing mediation with a criminal offense of public administration act 2534 / Problems enforcing mediation with a criminal offense of public administration act 2534 |
Authors: | ธวัชชัย สุวรรณพานิช เชิดชาย สิงห์พรหม, 2511- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม--การศึกษาเฉพาะกรณี. การไกล่เกลี่ย |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการบังคับใช้ของการไกล่เกลี่ยคดีอาญาและพิจารณาหาหลักเกณฑ์และวิธีการที่เหมาะสมเพื่อให้การบังคับใช้ตาม พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดย การวิจัยทางเอกสาร (Documentary Research) ข้อมูลแบบเอกสารจากพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเดิม (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2550 กฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยความผิดที่มีโทษทางอาญา พ.ศ.2553 บทความ วิทยานิพนธ์ รวมถึงข้อมูลทางอิเลคทรอนิกส์ เพื่อนำข้อมูลต่างๆ มาเรียบเรียง ศึกษาวิเคราะห์ หาข้อสรุปและข้อเสนอแนะในแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ผลการศึกษาพบว่าปัญหาการบังคับใช้การไกล่เกลี่ยคดีอาญาตามพระราชบัญญัติ ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ประการแรกเขตอำนาจในการไกล่เกลี่ย ปัจจุบันกำหนดให้เมื่อความผิดเกิดขึ้นในเขตอำเภอใดให้นายอำเภอหรือปลัดอำเภอในเขตอำเภอนั้นเป็น ผู้ไกล่เกลี่ยแต่ปัญหาอาจเกิดกรณีความผิดต่อเนื่องในหลายอำเภอ จะให้นายอำเภอหรือปลัดอำเภอ ในเขตอำเภอใดเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ประการที่สอง คุณสมบัติของผู้ไกล่เกลี่ย ปัจจุบันไม่ได้กำหนดผู้ไกล่เกลี่ยต้องผ่านการอบรมการไกล่เกลี่ยหรือกำหนดให้ผู้ไกล่เกลี่ยต้องมีความเป็นกลางหรือไม่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องที่ตนไกล่เกลี่ย ประการที่สาม กระบวนการในการไกล่เกลี่ย ปัจจุบันการเปิดเผยข้อเท็จจริงที่ได้มาจากการไกล่เกลี่ยจะห้ามเฉพาะนายอำเภอและปลัดอำเภอเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติอาจมีผู้อื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ผู้มาให้ข้อเท็จจริง หรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่กรอกเอกสารหรือทำหน้าที่ธุรการ ซึ่งผู้เกี่ยวข้องดังกล่าวไม่ได้ห้ามและประการสุดท้าย ค่าตอบแทนและค่าใช้จ่าย ในการเดินทางของผู้ไกล่เกลี่ย ปัจจุบันไม่ได้กำหนดไว้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6765 |
Appears in Collections: | Law-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_134092.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License