Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6784
Title: สภาพและแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานบุคคลออทิสติกโดยใช้โครงสร้าง SEAT ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคกลาง กลุ่ม 6 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Other Titles: The conditions and guidelines for the development of Parallel classroom management for autistic persons using the SEAT framework of Special Education Center, Central Region Group 6, under the Office of the Basic Education Commission
Authors: กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดนัย บุญไวย์, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
เด็กออทิสติก -- การศึกษา
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานบุคคลออทิสติกโดยใช้โครงสร้าง SEAT ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคกลาง กลุ่ม 6 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ (2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานบุคคลออทิสติกโดยใช้โครงสร้าง SEAT ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคกลาง กลุ่ม 6 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากร ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานบุคคลออทิสติกโดยใช้โครงสร้าง SEAT จำนวน 33 คน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานบุคคลออทิสติก จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.93 และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) สภาพการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานบุคคลออทิสติกโดยใช้โครงสร้าง SEAT ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านนักเรียน ด้านเครื่องมือ และด้านสภาพแวดล้อม ตามลำดับ และ (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการ16ห้องเรียนคู่ขนานบุคคลออทิสติกโดยใช้โครงสร้าง 16SEAT พบว่า (2.1) ด้านนักเรียน ควรมีการเตรียมความพร้อมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจและมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน16 และ16พัฒนานักเรียนพิการด้านการดำเนินชีวิต รวมทั้งทักษะการสื่อสาร และทักษะการช่วยเหลือตนเอง (2.2) ด้านสภาพแวดล้อม ควรมีการจัดสภาพแวดล้อมภายนอกเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักเรียน และจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนการสอนและการพัฒนานักเรียน (2.3) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ควรมีการจัดการเรียนการสอนตามแบบแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการสอนรายบุคคล (IIP) ตามความถนัดและความสามารถของนักเรียนพิการ โดยจัดกิจกรรมที่หลากหลายและมีการวัดผลประเมินผลของนักเรียนที่เหมาะสม และ (2.4) ด้านเครื่องมือ ควรมีการกำหนดนโยบายและจัดตั้งคณะกรรมการทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนาน มีการสร้างเครือข่ายประสานชุมชน รวมถึงการระดมทุนเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษา มีการนิเทศ แนะนำ ตรวจเยี่ยม เพื่อดูพัฒนาการของนักเรียนเชิงประจักษ์ รวมถึงมีการสร้างและใช้สื่อการสอนให้สอดคล้องและตรงกับประเภทความพิการของนักเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6784
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161426.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons