Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6810
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorศิริชัย พงษ์วิชัย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอดิลล่า พงศ์ยี่หล้า, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุขสวัสดิ์ วันวงษ์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-28T03:44:18Z-
dc.date.available2023-06-28T03:44:18Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6810-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อและกระบวนการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์ มัลติมีเดียพีซีของผู้บริโภค และ (2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร ที่ใชัในการศึกษาได้แก่กลุ่มผู้ใชับริการหรือ ซื้อผลิตกัณฑ์ มัลติมีเดียพีซี ในรัานขายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานคร กำหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยการเปิดตารางตารางของ ยามาเน่ในกรณีไม่ทราบจำนวนประชากรที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % เลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใน เขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือใชัแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ คำเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการทดสอบเอฟ่ ผลการวิขัยพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อและกระบวนการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีชี ของ ผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ รู้จักผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี เพื่อสรัางความ สนุนสนาน / บันเทิงและกราฟิก ชนิดหรืออุปกรณ์ที่เลือกซื้อมากที่สุดคือ ซีพียู/แรม/ฮาร์ดดิสก์ การใชัผลิตภัณฑ์เพื่อ ความบันเทิง ส่วนใหญ่ ใชัเพื่อเล่นเกม ดูหนังฟังเพลงกลุ่มตัวอย่างเลือกซื้อสินค้าจาก ศูนย์รายใหญ่ใน ห้างสรรพสินค้า มากที่สุด และเลือกซื้อคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ที่มีตรายี่ห้อ กระบวนการในการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี ที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และอยู่ในระดับมาก ได้แก่ขั้นตอนสุดท้ายคือพฤติกรรมกลังการซื้อโดย กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจเกี่ยวกับสินค้าที่ซื้อนำไปติดตั้งแล้วไม่ทำให้ เครื่องมีปัญหาภายหลัง และขั้นตอม การประเมินทางเลือกเพื่อซื้อสินค้า โดยกลุ่มตัวอย่างคำนึงถึงราคาที่เหมาะสมกับประโยชน์การใชังาน ขั้นตอนการค้นหาข้อมูล ค้นหาจากทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ เป็นเรื่องการบริการที่มีคุณภาพ และพนักงานขายแนะนำสินค้าได้ดี ด้านปัญหาและความจำเป็น เหตุผลที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใชัอยู่มีคุณลักษณะไม่พอกับการใชังานและเพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน (2) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี แบ่งเป็น 2 ปัจจัย ปัจจัยภายนอก ด้านปัจจัยส่วนบุคคล ด้านปัจจัยทางวัฒนธรรม และด้านปัจจัยทางสังคม โดยการรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยภายในมีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี ด้านแรงจูงใจด้านความต้องการ ด้านการเริยนรู้และ การรับรู้ด้านบุคลิกภาพและวิถีชีวิต ด้านทัศนคติ และด้านทรัพยากรของผู้บริโภค โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.72-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectคอมพิวเตอร์--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectการตัดสินใจth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeFactors influencing purchasing decision making process of multimedia PC products of consumers in Bangkok Metropolisth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2008.72-
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were: (1) to study purchasing behavior and decision making process of Multimedia PC Product of Consumers and; (2) impact factors of decision making Multimedia PC products of consumers This research used descriptive method by sampling population who bought or had used the Multimedia PC products from computer department stores in Bangkok Metropolis. A total of 4(M) samples was selected .by purposive sampling from the stores m Bangkok Metropolis. By open Yamane's table m unknown population case at degree of confidence 95 %. Statistical analysis was done as, percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test. The results of this IS research was that (1) behavior and decision making process of Consumers in Bangkok Metropolis. Almost samples Know Multimedia PC products to enjoyment, entertainment and graphic design. The equipment was choosed by sample is CPU, RAM and hard disk To use Multimedia PC, Almost sample used for entertainment. Sample mostly choosed to by computer form department stored and mostly bought brand name computer. In process of decision marking to purchase Multimedia PC that sample set high priority is final step, that was behavior after purchase satisfaction. Sample satisfied about product that installed without problem and evaluation to select suitable computer for work. Searching data procedure to purchase computer, most search form internet. Buying, samples emphasized in product quality and in case speed for work . (2) Factor influence for decision Multimedia PC divide in 2 factors. Out factor, personal culture factor and Social factor over all had high level influence. Internal factor had influence to by Multimedia PC. Motivation, requirement. Leaning, study and acknowledgement, personality and lifestyle. Altitude and resource. Overall It high influenceen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112204.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons