กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6810
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors influencing purchasing decision making process of multimedia PC products of consumers in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริชัย พงษ์วิชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุขสวัสดิ์ วันวงษ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: คอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ
การตัดสินใจ
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อและกระบวนการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์ มัลติมีเดียพีซีของผู้บริโภค และ (2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร ที่ใชัในการศึกษาได้แก่กลุ่มผู้ใชับริการหรือ ซื้อผลิตกัณฑ์ มัลติมีเดียพีซี ในรัานขายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานคร กำหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยการเปิดตารางตารางของ ยามาเน่ในกรณีไม่ทราบจำนวนประชากรที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % เลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใน เขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือใชัแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ คำเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการทดสอบเอฟ่ ผลการวิขัยพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อและกระบวนการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีชี ของ ผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ รู้จักผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี เพื่อสรัางความ สนุนสนาน / บันเทิงและกราฟิก ชนิดหรืออุปกรณ์ที่เลือกซื้อมากที่สุดคือ ซีพียู/แรม/ฮาร์ดดิสก์ การใชัผลิตภัณฑ์เพื่อ ความบันเทิง ส่วนใหญ่ ใชัเพื่อเล่นเกม ดูหนังฟังเพลงกลุ่มตัวอย่างเลือกซื้อสินค้าจาก ศูนย์รายใหญ่ใน ห้างสรรพสินค้า มากที่สุด และเลือกซื้อคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ที่มีตรายี่ห้อ กระบวนการในการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี ที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และอยู่ในระดับมาก ได้แก่ขั้นตอนสุดท้ายคือพฤติกรรมกลังการซื้อโดย กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจเกี่ยวกับสินค้าที่ซื้อนำไปติดตั้งแล้วไม่ทำให้ เครื่องมีปัญหาภายหลัง และขั้นตอม การประเมินทางเลือกเพื่อซื้อสินค้า โดยกลุ่มตัวอย่างคำนึงถึงราคาที่เหมาะสมกับประโยชน์การใชังาน ขั้นตอนการค้นหาข้อมูล ค้นหาจากทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ เป็นเรื่องการบริการที่มีคุณภาพ และพนักงานขายแนะนำสินค้าได้ดี ด้านปัญหาและความจำเป็น เหตุผลที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใชัอยู่มีคุณลักษณะไม่พอกับการใชังานและเพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน (2) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี แบ่งเป็น 2 ปัจจัย ปัจจัยภายนอก ด้านปัจจัยส่วนบุคคล ด้านปัจจัยทางวัฒนธรรม และด้านปัจจัยทางสังคม โดยการรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยภายในมีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี ด้านแรงจูงใจด้านความต้องการ ด้านการเริยนรู้และ การรับรู้ด้านบุคลิกภาพและวิถีชีวิต ด้านทัศนคติ และด้านทรัพยากรของผู้บริโภค โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6810
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
112204.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.12 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons