กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6855
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชินรัตน์ สมสืบ | th_TH |
dc.contributor.author | ไพริน ขันอาสา | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-28T07:38:52Z | - |
dc.date.available | 2023-06-28T07:38:52Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6855 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สำรวจองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้แก่ โครงสร้างขององค์การ การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน การเพิ่มอำนาจ และความรับผิดชอบในงาน การจัดการความรู้ การประยุกค์ใช้เทคโนโลยี ทีมงานและเครีอข่าย การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์กรและพฤติกรรมผู้นำกับองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็น ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จำนวน 222 คน เครื่องมีอที่ใชัในการเก็บข้อมูล ใข้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใชัค่าสถิติพื้นฐาน เช่น ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 41- 50 ปีระดับปริญญาตรีหริอเทียบเท่า (ร้อยละ 56.4) ระยะเวลาการทำงานมากกว่า 20 ปี (2) การสำรวจองค์การแห่งการเรียนรู้ทุกด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และด้านที่นำมาใช้ในการปฏิบัติสูงสุดได้แก่ ด้านการประยุกค์ใช้เทคโนโลยี ส่วนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมนำมาใช้ในการปฏิบัตินัอยทีสุด (3) การศึกษาความสัมพันธ์ พบว่า ปัจจัยต้านวัฒนธรรมองค์กรทุกด้านมีความสัมพันธ์กับองค์การแห่งการเรียน!ในทิศทางเดียวกันระดับมาก ส่วนต้านที่มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางไต้แก่ ความสอดกล้องต้องกัน สำหรับปัจจัยต้านพฤติกรรมผู้นำมีความสัมพันธ์กับองค์การแห่งการเรียน!ในทิศทางเดียวกันระดับปานกลาง ส่วนด้านที่มีความสัมพันธ์กับองค์การแห่งการเรียน!ในทิศทางเดียวกันระดับนัอย ได้แก่ ภาวะผู้นำแบบสั่งการและภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.343 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | วัฒนธรรมองค์การ | th_TH |
dc.subject | องค์กรการเรียนรู้ | th_TH |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์กรและพฤติกรรมผู้นำกับองค์การแห่งการเรียนรู้ : กรณีศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา | th_TH |
dc.title.alternative | Correlation of organizational culture and leader's behavior with learning organization : a case study of the Commission on Higher Education | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2007.343 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.343 | en_US |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to (1) survey the learning organization of the Commission on Higher Education on the following aspects : organizational structure, sharing of vision, increasing of authority and job responsibility, knowledge management, technology application, teamwork and network, and environmental analysis; and (2) study the correlation of organizational culture and leaders’ behaviors with the learning organization of the Commission on Higher Education. The research sample consisted of 222 officials and employees of the Commission on Higher Education. A questionnaire was employed as the data collecting instrument. Data were analyzed with the use of basic statistics such as the mean, standard deviation, and Pearson correlation coefficient. Research findings revealed that (1) the majority of respondents were females, with average age of 41-50 years old, with bachelor’s degree or equivalent educational level (56.4 percent), with more than 20 years of work duration; (2) all aspects of learning organization surveyed were at the moderate level, the aspect implemented most was technology application while the aspect implemented least was environment analysis (3) as for the study on the correlation, it was found that all aspect of organizational culture factors positively and highly correlated with the learning organization, the aspect that positively and moderately correlated was congruency aspect; on the other hand, leaders’ behavior factors correlated positively and at the moderate level with learning organization; while the factors that correlated positively with learning organization at low level were the directive style leadership and the participative style leadership. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | เสน่ห์ จุ้ยโต | th_TH |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
114575.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.03 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License