กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6855
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์กรและพฤติกรรมผู้นำกับองค์การแห่งการเรียนรู้ : กรณีศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The correlation of organizational culture and leader's behavior with learning organization : a case study of the Commission on Higher Education |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เสน่ห์ จุ้ยโต, อาจารย์ที่ปรึกษา ชินรัตน์ สมสืบ, อาจารย์ที่ปรึกษา ไพริน ขันอาสา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | วัฒนธรรมองค์การ องค์กรการเรียนรู้ |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สำรวจองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้แก่ โครงสร้างขององค์การ การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน การเพิ่มอำนาจ และความรับผิดชอบในงาน การจัดการความรู้ การประยุกค์ใช้เทคโนโลยี ทีมงานและเครีอข่าย การ วิเคราะห์สภาพแวดล้อม และ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์กรและพฤติกรรมผู้นำ กับองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็น ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการ อุดมศึกษา จำนวน 222 คน เครื่องมีอที่ใชัในการเก็บข้อมูล ใข้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใชั ค่าสถิติพื้นฐาน เช่น ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ เพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 41- 50 ปี ระดับปริญญาตรีหริอเทียบเท่า (ร้อยละ 56.4) ระยะเวลาการทำงานมากกว่า 20 ปี (2) การสำรวจ องค์การแห่งการเรียนรู้ทุกด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และด้านที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ สูงสุดได้แก่ ด้านการประยุกค์ใช้เทคโนโลยี ส่วนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมนำมาใช้ในการปฏิบัติ นัอยทีสุด (3) การศึกษาความสัมพันธ์ พบว่า ปัจจัยต้านวัฒนธรรมองค์กรทุกด้านมีความสัมพันธ์กับ องค์การแห่งการเรียน!ในทิศทางเดียวกันระดับมาก ส่วนต้านที่มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง ไต้แก่ ความสอดกล้องต้องกัน สำหรับปัจจัยต้านพฤติกรรมผู้นำมีความสัมพันธ์กับองค์การแห่งการ เรียน!ในทิศทางเดียวกันระดับปานกลาง ส่วนด้านที่มีความสัมพันธ์กับองค์การแห่งการเรียน!ใน ทิศทางเดียวกันระดับนัอย ได้แก่ ภาวะผู้นำแบบสั่งการและภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6855 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
114575.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.03 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License