Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6907
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจติดตั้งก๊าซ NGV หรือ ก๊าซ LPG ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors influencing making decision to install NGV or LPG of personal car in Bangkok Metropolitan |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร นิจนันท์ ศุภารักษ์สืบวงศ์ , 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี การตัดสินใจ รถยนต์--การใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลของการตัดสินใจติดตั้งก๊าซ NGV หรือ ก๊าซ LPG ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงปริมาณและปัจจัยเชิงคุณภาพ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจติดตั้งก๊าซ NGV หรือ ก๊าซ LPG ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (3) เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะส่วนบุคคลกับปัจจัยที่มีอิทธิพล ต่อการตัดสินใจติดตั้งก๊าซ NGV หรือ ก๊าซ LPG ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่ทำการสัมภาษณ์แบบบังเอิญผู้ที่เข้ามารับการบริการเติมก๊าซ ที่สถานีบริการก๊าซ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง คือ 400 ตัวอย่างจากประชากรรถที่จดทะเบียน 309,205 คัน สะสมถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2551 ตามข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกและวิเคราะห์ โดยใช้ค่าเฉลี่ย อัตราร้อยละ การทดสอบแบบทีและการทดสอบแบบเอฟ จากการศึกษา พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามเป็นส่วนใหญ่ อายุ ระหว่าง 25-34 ปี จบกาศึกษาน้อยกว่าปริญญาตรี และประกอบธุรกิจส่วนตัวเป็นส่วนใหญ่ อายุของรถยนต์ที่นำไปติดอุปกรณ์ก๊าซอยู่ระหว่าง 1-5 ปี กำลังเครื่องยนต์ 1501-2000 ซี.ซี จะเลือกอู่ที่มีประสบการณ์การติดตั้ง 1-3 ปี มีความพอใจหลังการติดตั้งถึง 90.8 % (2) ปัจจัยราคาน้ำมันเป็นปัจจัยเชิงปริมาณมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากที่สุด รองลงมาคือ ปริมาณปั๊มก๊าซที่มีให้บริการส่วนปัจจัยเชิงคุณภาพ คือ ความสะดวกในการหาปั๊มก๊าซ รองลงมาคือ ความปลอดภัยของการใช้อุปกรณ์ก๊าซ (3) ความแตกต่างของสถานภาพส่วนบุคคลกับปัจจัย พบว่า ปัจจัยเชิงปริมาณไม่มีความแตกต่างระหว่างสถานภาพด้านเพศ อายุ การศึกษา สถานภาพด้านอาชีพจะมีความแตกต่างในปัจจัยราคาก๊าซ และระยะเวลาคุ้มทุน ส่วนปัจจัยเชิงคุณภาพด้านความจำเป็นในการใช้รถยนต์จะมีความแตกต่างด้านสถานภาพเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6907 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_117709.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.82 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License