Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6916
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นิตยา ภัสสรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | นันทยา โสภณสรัญญา, 2510- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-29T06:56:48Z | - |
dc.date.available | 2023-06-29T06:56:48Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6916 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประเภทและระดับการระดมทรัพยากรเพื่อการจัด การศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา (2) เปรียบเทียบการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา จําแนกตาม ประเภทของโรงเรียน และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 6 คน ครู 74 คน รวม 80 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาอ่างทอง เครื่องมือวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 4 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับประเภทและระดับการปฏิบัติในการระดมทรัพยากรเพื่อการ จัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา รวม 5 ด้าน คือ การระดมทรัพยากรบุคคล การระดมทรัพยากร ธรรมชาติ การระดมทรัพยากรทางสังคม การระดมทรัพยากรทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น และการระดม ทรัพยากรทางการเงิน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยวิธีการของเชฟเฟ่ การทดสอบสมมุติฐานใช้ระดับความมีนัยสําคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) การระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาโดยภาพรวมและรายค้านอยู่ใน ระดับมากทุกด้าน (2) เมื่อเปรียบเทียบการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา จําแนกตามประเภทของ โรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านในทุกประเภท และเมื่อเปรียบเทียบรายด้าน ระหว่างประเภทของโรงเรียนพบว่า แตกต่างกัน 2 ด้าน คือ การระดมทรัพยากรทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นและ การระดมทรัพยากรทางสังคม กล่าวคือ การระดมทรัพยากรทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นของโรงเรียนมัธยม ศึกษาประจําจังหวัด มีค่าคะแนนสูงกว่าของโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําอําเภอและโรงเรียนมัธยมศึกษา ประจําตําบล แต่ไม่พบความแตกต่างระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําอําเภอกับโรงเรียนมัธยมศึกษา ประจําตําบล สําหรับการระดมทรัพยากรทางสังคม พบว่าโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําจังหวัด มีค่าคะแนนสูง กว่าของโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําอําเภอและโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําตําบล มีค่าคะแนนสูงกว่าของ โรงเรียนมัธยมศึกษาประจําอําเภอ และ (3) ข้อเสนอแนะในการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา ได้แก่ การจัดจ้างครูต่างชาติ พัฒนาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมกันรับผิดชอบทรัพยากร ทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น จัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ขอรับการสนับสนุนจาก หน่วยงานที่รับผิดชอบ และการรู้จักดูแลรักษาทรัพยากรที่มีอยู่ให้ดูดีอยู่เสมอ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การจัดการศึกษา -- ไทย -- อ่างทอง | th_TH |
dc.subject | โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ -- การบริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาอ่างทอง | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127159.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License