Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6938
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสงth_TH
dc.contributor.authorธนาธิป บุญปี, 2501-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-30T00:45:48Z-
dc.date.available2023-06-30T00:45:48Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6938en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ด. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556th_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย (2) วิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย (3) ตรวจสอบความตรงของรูปแบบความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย (4) วิเคราะห์อิทธิพลทางตรงและอิทธิพลทางอ้อมของปัจจัยที่ส่งผลต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการและความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย (5) นำเสนอรูปแบบความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย วิธีดำเนินการวิจัยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย และข้อมูลทุติยภูมิจากรายงานผลการดำเนินงานของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงประชากร คือ ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย จำนวน 2,330,200 ราย โดยจำแนกประชากรออกเป็น (1) ผู้ใช้บริการที่อยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,004,100 ราย (2) ผู้ใช้บริการที่อยู่ในภูมิภาค จำนวน 1,326,100 ราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 831 ตัวอย่าง การกำหนดตัวอย่างโดยใช้เกณฑ์ 20 เท่าของจำนวนตัวแปรสังเกตได้ จำแนกเป็นกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 372 ตัวอย่าง และในพื้นที่ภูมิภาค จำนวน 459 ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) แบบสอบถาม (2) แบบรายงานผลการดำเนินงานของผู้ให้บริการสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ (1) สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (2) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (3) การวิเคราะห์อิทธิพลทางตรงและทางอ้อม (4) การวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบว่า (1) คุณลักษณะของปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20–30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่อาชีพเป็นนักศึกษา มีรายได้ของครอบครัวเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 30,001–40,000 บาท พฤติกรรมการใช้บริการ ได้แก่ มีวัตถุประสงค์หรือเหตุผลในการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง คือ เพื่อค้นคว้าข้อมูล (ทั่วไป ความรู้ การศึกษา) ระยะเวลาที่ใช้งานโดยปกติต่อสัปดาห์มากกว่า 15 ชั่วโมงมีช่วงเวลาที่ใช้งานมากที่สุด คือ เวลา 16.01–20.00 น. (ตอนเย็นถึงหัวค่า) และมีความถี่ในการใช้งานมากกว่า 10 ครั้งต่อสัปดาห์ (2) องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ ปัจจัยด้านจิตวิทยาของผู้ใช้บริการ ปัจจัยพฤติกรรมการใช้บริการ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ และปัจจัยความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (3) รูปแบบความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทยมีความตรง โดยมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกทุกตัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยที่มีความสำคัญที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านจิตวิทยาของผู้ใช้บริการ ในด้านความต้องการของผู้ใช้บริการ (4) รูปแบบความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย มีความความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ ปัจจัยพฤติกรรมการใช้บริการ ปัจจัยด้านจิตวิทยาของผู้ใช้บริการ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ มีอิทธิพลทางตรงและอิทธิพลทางอ้อมต่อปัจจัยความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย (5) รูปแบบความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทยประกอบด้วย ตัวแปรเหตุ ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการปัจจัยพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บริการ และปัจจัยด้านจิตวิทยาของผู้ใช้บริการ ตัวแปรส่งผ่าน ได้แก่ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ และตัวแปรผล ได้แก่ ปัจจัยความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทย โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อปัจจัยความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทยมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ โดยเฉพาะด้านผลิตภัณฑ์ และด้านบุคลากรth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2013.119en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectศูนย์บริการอินเทอร์เน็ต--การตลาดth_TH
dc.subjectการตลาดอินเทอร์เน็ตth_TH
dc.titleรูปแบบความสำเร็จทางการตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeSuccessful marketing model of high speed internet services in Thailandth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2013.119-
dc.identifier.urlhttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2013.119en_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาเอกth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were; (1) to study the characteristics of factors relating to the successful marketing model of high speed internet services in Thailand, (2) to analyze the component of factors relating to the successful marketing model of high speed internet services in Thailand, (3) to check the successful marketing model of high speed internet services in Thailand, (4) to analyze both direct and indirect influences of factors affecting the service marketing mix and marketing success of high speed internet services in Thailand, and (5) to present the successful marketing model of high speed internet services in Thailand. Methodology: The research was a quantitative research. Primary data were collected from high speed internet users in Thailand and secondary data were obtained from the reports of high speed internet service providers. The population were 2,330,200 users of high speed internet users in Thailand, of which (1) 1,004,100 were users in Bangkok and its surrounding areas, and (2) 1,326,100 were users in provincial areas. There were 831 samples collected in the research and sampling by 20 times method the number of observed variables, which were classified as 372 samples in Bangkok and its surrounding areas, and 459 samples from the users in provincial areas. Tools used in the research were; (1) questionnaire, and (2) reports of high speed internet service providers. Statistics used for analysis of the data were; (1) descriptive statistics comprising of frequency distribution, percentage, arithmetic mean and standard deviation, (2) factor analysis, (3) path analysis, and (4) structural equation model. Results: (1) Characteristics of personal factors revealed that most of internet users in Thailand are female of the age between 20-30 year with a graduate degree or students, had a monthly family income of between 30,001-40,000 baht. Behavioral factors in users were; the searching of general information or knowledge and education for more than 15 hours per week during the time period of 16:01-20:00, with frequency of access more than 10 times a week. (2) Factor analysis confirmed that personal factors of internet users, behavioral factors, service marketing mix factors and the success of marketing of high speed internet factors were in accordance with collected fact data. (3) The successful marketing model of high speed internet services in Thailand was in validity with significant positive relation at the level of 0.05 and a most important psychological factors included the needs of the internet users. (4) The successful marketing model of high speed internet services in Thailand was in conformity with collected fact data. The hypothesis test revealed that personal factors of the internet users, behavioral factors in use, psychological factors, and services marketing mix factors had direct and indirect influence on the success of the marketing of high speed internet services factors in Thailand. (5) The successful marketing model of high speed internet services in Thailand, consisted of (i) independent variables including personal factors of the internet users, behavioral factors in uses and psychological factors, (ii) intermediate variables including service marketing mix factors, and (iii) dependent variables including the success of the marketing of high speed internet services factors in Thailand, the service marketing mix factors that most effected the success of the marketing of the high speed internet services factors in Thailand were product and people.en_US
dc.contributor.coadvisorสุภมาส อังศุโชติth_TH
dc.contributor.coadvisorสุดาพร สาวม่วงth_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
139324.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons