Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6970
Title: | สภาพการดำเนินการการจัดการความรู้ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 |
Other Titles: | Condition of knowledge management in the office the Narathiwat Educational Service Area 1 |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ นุสรณ์ อ่อนทอง, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 การบริหารองค์ความรู้ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดําเนินการจัดการความรู้ในสํานัก งานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 และ (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการ ดําเนินการจัดการความรู้ในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ประชากรที่ ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรทางการศึกษาในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จํานวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพการดําเนินการจัดการความรู้ในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน เรียงลําดับจากค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การบ่งชี้ความรู้ การเรียนรู้ การเตรียมการ การสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดความรู้ให้เป็นระบบ การเข้าถึงความรู้ การประเมินผล การประมวลและกลั่นกรองความรู้ และการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (2) ปัญหาในการ ดําเนินการจัดการความรู้ในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ได้แก่ การขาดการส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ในองค์กร การขาดการประเมินประโยชน์ของความรู้ที่มีอยู่เทียบกับประสิทธิภาพการทํางานของบุคลากร และการขาดการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สําหรับข้อเสนอแนะในการดําเนินการจัดการความรู้ในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ได้แก่ ควรสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการความรู้เพื่อให้ บุคลากรเห็นความความสําคัญและประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน ควรมีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนบุคลากรความรู้อย่างสม่ําเสมอ และควรกําหนดให้การจัดการความรู้เป็นตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของบุคลากร |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6970 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_118096.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License