Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6973
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorบัวคำ จำปา, 2517-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-30T04:04:52Z-
dc.date.available2023-06-30T04:04:52Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6973en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 และ 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำแนกตามขนาดสถานศึกษาและประสบการณ์บริหารของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 จำนวน 103 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการนิเทศการศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของแอลเอสดี ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) พฤติกรรมการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ในภาพรวมและรายพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปน้อยสุด ดังนี้ พฤติกรรมการนิเทศการศึกษาแบบร่วมมือ พฤติกรรมการนิเทศการศึกษาแบบไม่ชี้นำ พฤติกรรมการนิเทศการศึกษาแบบชี้นำโดยให้ข้อมูล และพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาแบบชี้นำโดยการควบคุม และ (2) ผู้บริหารในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกันมีพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์บริหารแตกต่างกันมีพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาไม่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectผู้นำทางการศึกษาth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31th_TH
dc.title.alternativeSupervisory behaviors of school administrators under the Secondary Education Service Area Office 31th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to study the supervisory behaviors of school administrators under the Secondary Education Service Area Office 31; and (2) to compare the supervisory behaviors of school administrators under the Secondary Education Service Area Office 31 as classified by school size and administrative experience. The research sample consisted of 103 school administrators under the Secondary Education Service Area Office 31, obtained by stratified random sampling. The employed research instrument was a 5-scale rating questionnaire, with .72 reliability coefficient. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and one-way analysis of variance and the Least Significant Difference (LSD) method of pairwise comparison. Research findings revealed that (1) the overall and by aspect supervisory behaviors of school administrators under the Secondary Education Service Area Office 31 were rated at the high level, with ranking of rating means from top to bottom as follows; collaborative behaviors, non-directive behaviors, directive information behaviors and directive control behaviors; and (2) administrators of schools of different sizes differed significantly at the .05 level in their supervisory behaviors; while school administrators with different administrative experiences did not significantly differ in their supervisory behaviorsen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155604.pdf5.7 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons