Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6998
Title: | พฤติกรรมการซื้อไอศกรีมท้องถิ่นของผู้บริโภคในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ |
Other Titles: | Purchasing behavior of local ice-cream consumer in Prachuapkirikhan Province / Purchasing behavior of local ice-cream consumer in Prachuapkirikhan Province |
Authors: | จิระภรณ์ ตันติชัยรัตนกุล เอกมล กัลปนาทรัพย์, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ไอศกรีม พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อไอศกรีมท้องถิ่นของผู้บริโภคในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (2) เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการซื้อไอศกรีมท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริโภคไอศกรีมท้องถิ่นในจังหวัดประจวบคีรีขันขันธ์ จำนวน 400 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบโควตาในแต่ละอำเภอ และเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ การทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับคำเฉถี่ย 2 กลุ่ม โดยการทดสอบที (t-test) และการทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับค่าเฉถี่ยหลายกลุ่ม โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 23-40 ปี การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นนักเรียนนักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 4,500 บาท สำหรับข้อมูลด้านพฤติกรรมการซื้อไอศกรีมท้องถิ่นของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่บริโภคไอศกรีมท้องถิ่นตราหมีแพนด้า ไอศกรีมแท่งเป็นชนิดที่ผู้บริโภคซื้อมากที่สุด โดยไอศกรีมที่ซื้อรสถั่วดำ ซื้อในปริมาณ 3 แท่งต่อสัปดาห์ ในระดับราคา 45 บาท แหล่งที่ซื้อไอศกรีมส่วนใหญ่จากรถขายไอศกรีม เมื่อซื้อแล้วผู้บริโภคนิยมบริโภคนอกร้าน และผู้บริโภคซื้อไอศกรีมท้องถิ่น 34 ครั้งต่อสัปคาห์ ด้านข้อมูลปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อไอศกรีมท้องถิ่นพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกซื้อไอศกรีมท้องถิ่นโดยคำนึงถึงปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด และคำนึงถึงปัจจัยทางด้านราคาน้อยที่สุด โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์นั้นผู้บริโภคให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดถูกหลักอนามัยของไอศกรีมมากที่สุด ในขณะที่ปัจจัยในด้านราคานั้นผู้บริโภคเลือกซื้อไอศกรีมท้องถิ่นเพราะราคาถูกกว่าไอศกรีมระดับประเทศมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายผู้บริโภคคำนึงถึงการหาซื้อไอศกรีมได้สะดวกมากที่สุดโดยซื้อจากรถขายไอศกรีม และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดนั้นผู้บริโภคคำนึงถึงการเลือกซื้อไอศกรีมโดยการแลกไอศกรีมฟรีมากที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6998 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112564.pdf | 4.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License