Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7010
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | บุรี สพานทอง, 2505- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-30T07:26:00Z | - |
dc.date.available | 2023-06-30T07:26:00Z | - |
dc.date.issued | 2545 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7010 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษา ขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ในอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ (2) เปรียบเทียบ สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนประถมศึกษา จำแนกตามกลุ่ม ตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 23 คน ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการหรือครูวิชาการจำนวน 23 คน และครูผู้สอนจำนวน 23 คน รวมทั้งสิ้น 69 คน ซึ่ง ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2545 ได้มาโดย การสุ่มตัวอย่างแบบโควต้า เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบ มาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยใช้ โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของ สถานศึกษาระดับประถมศึกษา ในอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ตามทัศนะของผู้บริหาร สถานศึกษาและครูผู้สอนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก สำหรับผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาฝ่าย วิชาการหรือครูวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหาร จัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ในอำเภอศีขรภูมิ จังหวัด สุรินทร์ ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาฝ่ายวิชาการหรือครู วิชาการ และครูผู้สอน มีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามขนาดโรงเรียน ทั้งโรงเรียน ขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก มีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | หลักสูตร -- การบริหาร | th_TH |
dc.subject | การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- หลักสูตร | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ในอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ | th_TH |
dc.title.alternative | Management of education curriculum of elementary level education institutions in Sikhoraphum of Surin province | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_78766.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License