กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7010
ชื่อเรื่อง: | การบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ในอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Management of education curriculum of elementary level education institutions in Sikhoraphum of Surin province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา บุรี สพานทอง, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี หลักสูตร--การบริหาร การศึกษาขั้นพื้นฐาน--หลักสูตร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2545 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษา ขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาระดับประถมศึกษาในอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ (2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนประถมศึกษา จำแนกตามกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 23 คน ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาฝ่ายวิชาการหรือครูวิชาการจำนวน 23 คน และครูผู้สอนจำนวน 23 คน รวมทั้งสิ้น 69 คน ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษาอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2545 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบโควต้า เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถาน ศึกษาระดับประถมศึกษาในอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ตามทัศนะของผู้บริหารสถาน ศึกษา และครูผู้สอนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก สำหรับผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาฝ่าย วิชาการหรือครูวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ในอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาฝ่ายวิชาการหรือครูวิชาการ และครูผู้สอน มีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามขนาดโรงเรียน ทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก มีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7010 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_78766.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.41 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License