Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7020
Title: | สภาพการนิเทศภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Conditions of internal supervision in Schools under the Office of Sai Mai District, Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ บุญญานนท์ แก้ววงษา, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การนิเทศการศึกษา--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการนิเทศภายในของสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร และ (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนิเทศภายในของสถานศึกษาดังกล่าวกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครู โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขต สายไหม กรุงเทพมหานคร จำนวน 217 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการนิเทศภายในของสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยคือ ด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ ด้านการพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ด้านการพัฒนาหลักสูตร และด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง และ (2) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนิเทศภายใน ได้แก่ (ก) ด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ พบว่า ครูยังไม่ได้รับการพัฒนาในเรื่องที่สอดคล้องกับความสนใจ และไม่มีกิจกรรมการสาธิตการสอน ข้อเสนอแนะ คือ ควรจัดฝึกอบรมครูด้านการสอนและการใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย (ข) ด้านการพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม พบว่า โรงเรียนไม่มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ข้อเสนอแนะ คือ ควรส่งเสริมและกระตุ้นให้ครูมีการทำงานเป็นกลุ่มให้มากขึ้น (ค) ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน พบว่าผู้บริหารไม่สามารถสร้างความตระหนักให้ครูในการทำการวิจัยในชั้นเรียน ไม่มีการดำเนินการประเมินผลการทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการอบรมเรื่องการวิจัยในชั้นเรียนให้ครู และมีการนิเทศติดตามการทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอ (ง) ด้านการพัฒนาหลักสูตร พบว่า ครูขาดความรู้ความเข้าใจด้านหลักสูตร และขาดการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการใช้หลักสูตร ข้อเสนอแนะ คือ ควรเชิญบุคลากรในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและจัดทำคู่มือหลักสูตรสถานศึกษา และ (จ) ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง พบว่า โรงเรียนไม่มีการสำรวจความต้องการการพัฒนาครูเป็นรายบุคคล และการนิเทศยังไม่ต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ คือ ผู้บริหารควรจัดให้มีการเยี่ยมนิเทศการสอนของครูอย่างสม่ำเสมอ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7020 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_159228.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License