Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7048
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorลัดดา วัจนะสาริกากุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorธนัท กวีสุนทรเสนาะ, 2506-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-06-30T08:44:52Z-
dc.date.available2023-06-30T08:44:52Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7048-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผ้าลูกไม้ในกรุงเทพมหานคร (2) พฤติกรรมการซื้อผ้าลูกไม้ของผู้บริโภคใน กรุงเทพมหานครและ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผ้าลูกไม้กับพฤติกรรมการซื้อผ้าลูกไม้ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ในการศึกษาครั้งนี้ประชากรคือ ประชาชนที่ซื้อผ้าลูกไม้ในกรุงเทพมหานครกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจํานวน 400 ราย โดยใช้สูตรการคำนวณกรณีไม่ทราบขนาดประชากรของ Cochran ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสำคัญมากต่อการตัดสินใจซื้อผ้าลูกไม้ของผู้บริโภค โดยด้านราคามีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อผ้าลูกไม้ของผู้บริโภคมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ (2) พฤติกรรมการซื้อผ้าลูกไม้ของผู้บริโภค ส่วนใหญ่เคยซื้อผ้าลูกไม้มาก่อน โดยซื้อผ้าลูกไม้ที่ผลิตในประเทศผลิตจากเส้นใยธรรมชาติมีลวดลายขนาดไม่เล็กมากเฉดสีชมพู ฟ้า และ ครีม ราคาไม่เกิน 2,000 บาท และสามารถนำไปใช้ได้ตลอดทั้งปี ส่วนใหญ่ซื้อผ้าลูกไม้เพื่อนำไปตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าหรือชุดเสื้อผ้าต่าง ๆ โดยซื้อจากร้านขายผ้าหรือขายเสื้อผ้าทั่วไปตามความสะดวกเพื่อนสนิทและพนักงานขายมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผ้าลูกไม้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผ้าลูกไม้ของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectผ้าลูกไม้--การตลาด.--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผ้าลูกไม้กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeThe relationship between marketing mix factors of lace fabric and consumer behavior in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to (1) study the importance level of marketing mix factors influencing consumers’ purchasing decisions of lace fabric in Bangkok; (2) study consumers’ purchasing behavior of lace fabric in Bangkok; and (3) identify the relationship between marketing mix factors of lace fabric and the consumers’ purchasing behavior of lace fabric in Bangkok. The population of this research was people purchasing lace fabric in Bangkok. The sample size was 400 samples computed by Cochran formula and selected by simple random sampling. The instrument used in this study was a questionnaire. The statistical analysis included percentage, mean, standard deviation, and Chi-Square. Research findings were as follows. (1) The marketing mix factors were important to the consumers’ purchasing behavior of lace fabric at a high level. Price factor was the most important factor to the purchasing decision for most consumers, followed by place factor, product factor, and promotion factor respectively. (2) With regards to the consumers’ purchasing behavior of lace fabric, most respondents had purchased lace fabric before. They would prefer purchasing locally produced lace fabric made from natural fibers. Small-patterned lace in pink, blue and beige shades were the main interests. The price range was less than 2,000 baht. They purchased lace fabric that lasted one year for tailoring clothes or costumes. They purchased from fabric stores or clothing stores where they were most convenient to them. Close friends and in-store staffs had influences on the purchasing decision. (3) The marketing mix factors of lace fabric had significant relationship with the consumers’ purchasing behavior of lace fabric at 0.05 level of significanceen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_153026.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons