Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7051
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอาคม พวงมณี-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-06-30T08:48:24Z-
dc.date.available2023-06-30T08:48:24Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7051-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัลติฟังก็ชั่นของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกไช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัลติฟังกัชั่นของบริษัท ชาร์ปไทย จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานร จำแนกตามคุณลักษณะพื้นฐานของลูกค้า ได้แก่ ประเภทของสำนักงานหรือธุรกิจ ระยะเวลาในการดำเนินการ ขนาดของสำนักงาน และจำนวนพนักงาน (3) เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะแนวทางปรับปรุงการให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัลติฟังก์ชั่นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิชัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ลูกค้าที่ใช้บริการกับศูนย์บริการช่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัสติฟังก็ชั่นของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ศูนย์บริการสำนักงานใหญ่ โดยมุ่งศึกษาเฉพาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจเอกชน ไม่รวมลูกค้าส่วนราชการ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 150 ราย ค่าสถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย คำเบี่ยงเบนมาตราฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเสร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า โดยรวมปัจจัยการตลาดมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัดอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลในระดับมากในเรื่องความน่าเชื่อถือในการให้บริการ รองลงมาคือปัจจัยด้านบุคลากรผู้ให้บริการในเรื่องความสุภาพเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ ด้านกระบวนการให้บริการในเรื่องขั้นตอนการให้บริการที่ไม่ยุ่งยาก ด้านลักษณะทางกายภาพในเรื่องเครื่องแต่งกายพนักงานเป็นระเบียบ และด้านการจัดจำหน่าย คือ เรื่องความสะดวกในการติดต่อตามสำดับ ส่วนปัจจัยการตลาดด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่มีประเภทสำนักงานหรือธุรกิจต่างกัน ปัจจัยการตลาดโดยรวมมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ของบริษัท ซาร์ป ไทย จำกัด ของลูกค้าไม่แตกต่างกัน แต่ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพของลูกค้าในกลุ่มตัวอย่างที่มีระยะเวลาดำเนินการและจำนวนพนักงานที่ต่างกันมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายของลูกค้าในกลุ่มตัวอย่างที่มีขนาดสำนักงานที่ต่างกันมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางปรับปรุงการให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้านผลิตภัณฑ์ ควรพัฒนาคุณภาพของการให้บริการซ่อมเครื่อง ด้านราคาควรกำหนดราคาค่าอะไหล่ให้ต่ำกว่าคู่แข่ง ด้านการจัดจำหน่าย ศูนย์บริการซ่อมมีน้อยควรเพิ่มศูนย์บริการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เขตการขาย ด้านการส่งเสริมการตลาด ควรเสนอส่วนลดสินค้าและค่าบริการซ่อมให้ลูกค้าในราคาพิเศษ และควรแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ให้ลูกค้าทราบโดยเร็ว ด้านบุคลากรผู้ให้บริการควรจัดตารางเวรการรับโทรศัพท์ ด้านลักษณะทางกายภาพ นั้น ควรปรับปรุงด้านความสะอาดห้องน้ำของสำนักงาน ด้วนกระบวนการให้บริการ ควรปรับปรุงด้านการรับโทรศัพท์ที่ลูกค้าต้องรอสายโทรศัพท์นานth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectบริษัทชาร์ป ไทย.th_TH
dc.subjectเครื่องถ่ายเอกสารth_TH
dc.subjectบริการลูกค้าth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัลติฟังก์ชั่นของบริษัทชาร์ป ไทย จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing factors influencing the selection of digital copier multi-function system maintenance service of Sharp Thai Co., Ltd. in Bangkok Matropolisth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_112667.pdf5.23 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons