กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7051
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัลติฟังก์ชั่นของบริษัทชาร์ป ไทย จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing factors influencing the selection of digital copier multi-function system maintenance service of Sharp Thai Co., Ltd. in Bangkok Matropolis |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วิเชียร เลิศโภคานนท์ อาคม พวงมณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทชาร์ป ไทย. เครื่องถ่ายเอกสาร บริการลูกค้า การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัลติฟังก็ชั่นของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกไช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัลติฟังกัชั่นของบริษัท ชาร์ปไทย จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานร จำแนกตามคุณลักษณะพื้นฐานของลูกค้า ได้แก่ ประเภทของสำนักงานหรือธุรกิจ ระยะเวลาในการดำเนินการ ขนาดของสำนักงาน และจำนวนพนักงาน (3) เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะแนวทางปรับปรุงการให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัลติฟังก์ชั่นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิชัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ลูกค้าที่ใช้บริการกับศูนย์บริการช่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารดิจิตอลระบบมัสติฟังก็ชั่นของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ศูนย์บริการสำนักงานใหญ่ โดยมุ่งศึกษาเฉพาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจเอกชน ไม่รวมลูกค้าส่วนราชการ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 150 ราย ค่าสถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย คำเบี่ยงเบนมาตราฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเสร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า โดยรวมปัจจัยการตลาดมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัดอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลในระดับมากในเรื่องความน่าเชื่อถือในการให้บริการ รองลงมาคือปัจจัยด้านบุคลากรผู้ให้บริการในเรื่องความสุภาพเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ ด้านกระบวนการให้บริการในเรื่องขั้นตอนการให้บริการที่ไม่ยุ่งยาก ด้านลักษณะทางกายภาพในเรื่องเครื่องแต่งกายพนักงานเป็นระเบียบ และด้านการจัดจำหน่าย คือ เรื่องความสะดวกในการติดต่อตามสำดับ ส่วนปัจจัยการตลาดด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่มีประเภทสำนักงานหรือธุรกิจต่างกัน ปัจจัยการตลาดโดยรวมมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ของบริษัท ซาร์ป ไทย จำกัด ของลูกค้าไม่แตกต่างกัน แต่ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพของลูกค้าในกลุ่มตัวอย่างที่มีระยะเวลาดำเนินการและจำนวนพนักงานที่ต่างกันมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายของลูกค้าในกลุ่มตัวอย่างที่มีขนาดสำนักงานที่ต่างกันมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางปรับปรุงการให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสารฯ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้านผลิตภัณฑ์ ควรพัฒนาคุณภาพของการให้บริการซ่อมเครื่อง ด้านราคาควรกำหนดราคาค่าอะไหล่ให้ต่ำกว่าคู่แข่ง ด้านการจัดจำหน่าย ศูนย์บริการซ่อมมีน้อยควรเพิ่มศูนย์บริการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เขตการขาย ด้านการส่งเสริมการตลาด ควรเสนอส่วนลดสินค้าและค่าบริการซ่อมให้ลูกค้าในราคาพิเศษ และควรแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ให้ลูกค้าทราบโดยเร็ว ด้านบุคลากรผู้ให้บริการควรจัดตารางเวรการรับโทรศัพท์ ด้านลักษณะทางกายภาพ นั้น ควรปรับปรุงด้านความสะอาดห้องน้ำของสำนักงาน ด้วนกระบวนการให้บริการ ควรปรับปรุงด้านการรับโทรศัพท์ที่ลูกค้าต้องรอสายโทรศัพท์นาน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7051 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112667.pdf | 5.23 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License