Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7067
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณา ศิลปอาชา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorณัฐไวทย์ เนียมรัตน์, 2533--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-03T01:58:16Z-
dc.date.available2023-07-03T01:58:16Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7067-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุงจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (4) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรและสัดส่วนที่แน่นอน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน คำนวณโดยใช้สูตรของคอนแครน สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่ม และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20-34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี สถานภาพโสด ประกอบอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ รายได้เฉลี่ย 15,001 - 30,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ปัจจัย ได้แก่ ด้านบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีระดับความสำคัญมาก และการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุงมีระดับมาก (3) การจำแนกปัจจัยส่วนบุคคลตามอายุ ระดับการศึกษากับการตัดสินใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ปัจจัย มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุงในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 แต่เมื่อพิจารณารายปัจจัยพบว่าปัจจัยด้านราคามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านในระดับสูงth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectศูนย์บริการอินเทอร์เน็ต--การตลาดth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุงth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors relating consumers’ selecting decision on home internet services in Muang, Phatthalung Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this independent study were (1) to study personal factors of consumers’ selecting decision on home internet services in Muang, Phatthalung Province; (2) to study the important level of marketing mix factors and consumers’ selecting decision level on home internet services in Muang, Phatthalung Province; (3) to compare consumers' selecting decision on home internet services classified by personal factors; and (4) to investigate marketing mix factors related to consumers' selecting decision on home internet services in Muang, Phatthalung Province. This study was a quantitative research. The population was unknown consumers of home internet services in Muang, Phatthalung Province. The sample was calculated by Cochran Formula as a total of 400 samples, using convenience sampling. A questionnaire was used as an instrument for data collection. The data were analyzed by employing descriptive statistics including frequency, percentage, mean and standard deviation, and inferential statistics including t-Test, One-way ANOVA, the least significance difference test (LSD) and Pearson correlation. The result of this study indicated that: (1) the majority of respondents were female, age between 20 – 34 years old, had educational level at a bachelor’s degree, single, worked for public sector/ state enterprises, earned monthly income 15,001 – 30,000 Baht. (2) The overall marketing mix factors was at a high level and consumers’ selecting decision on home internet services was also at a high level. (3) There were statistically significant differences between personal factors of age, education background and consumers' decision on home internet services at the level of 0.05. (4) Marketing mix factors showed significant positive correlation with consumers’ selecting decision at the statistical significant level of 0.01, but only price factor showed significant positive correlation with consumer decision on home internet services at a high level.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_163293.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons