Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7092
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพบต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของพนักงานบริษัทเอกชน |
Other Titles: | Factors that influencing among employee in private firm credit card spending |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล นฤมล ทัพทวี, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | บัตรเครดิต พนักงานบริษัท--พฤติกรรม การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของพนักงาน บริษัทเอกชน” เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าและบริการ การทราบถึงพฤติกรรมในการใช้บัตรเครดิต ศึกษาปัญหาที่เกิดจากการใช้บัตรเครดิต และเพื่อศึกษา ลักษณะของประชากรและปัจจัยการส่งเสริมการตลาดที่ต่างกันมีพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตที่ แตกต่างกัน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือพนักงานบริษัทเอกชน ในเขตปทุมวันและราชเทวี ช่วงอายุตั้งแต่18-60 ปื โดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมด150ราย ผลการศึกษา พบว่า ผู้ใช้บัตรเครดิตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานภาพโสด อายุ ในช่วง 31-40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ทำงานในบริษัทของต่างชาติ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน พักอาศัยในกรุงเทพ งานอดิเรก หรือสิ่งที่ชื่นชอบและสนใจคือท่องเที่ยว บัตรที่ถือคือบัตรวีซ่า จำนวนที่ถือ 1 ใบ ส่วนใหญ่ถือบัตรของ ธนาคารไทยพาณิชย์ มีพฤติกรรมการใช้ในการซื้อสินค้าอุปโภค และชำระบริการค่าสาธารณูปโภค ประเภทสินค้าส่วนใหญ่คือสินค้าอุปโภค และบริการร้านอาหาร มีความถี่ในการซื้อสินค้าผ่านบัตร สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม,จำกัดช่วงเวลาช่วงเวลา มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทุกวันไม่เจาะจง มีวัตถุประสงค์ในการใช้เพื่อตนเอง สถานที่ที่ใช้จ่ายสินค้าเป็นประจำคือห้างสรรพสินค้า ด้านบริการ คือร้านอาหาร วิธีการชำระเงินแบบครั้งเดียว และโดยผ่านทางธนาคาร ปัจจัยที่มีอิทธิพล ต่อการใช้บัตรเครดิต พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ปัญหาที่เกิดจากการใช้บัตรเครดิต โดยรวมในระดับมาก ปัจจัยที่เป็นปัญหาที่เกิดจากการใช้มากที่สุดได้แก่ การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวข้อเสนอแนะ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเพียงการวิจัยเฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่ต้องการทราบ การนำไปใช้สามารถนำไปใช้ได้กับบริษัทเจ้าของบัตร พันธมิตร และผู้ที่คิดว่าจะนำบัตรเครดิตมาเป็นเครื่องมือทางการตลาด การวิจัยครั้งต่อไปจะเป็นการวิจัยในกลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7092 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112608.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License