Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7102
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิเชียร เลิศโภคานนท์th_TH
dc.contributor.authorเสริมกมล ใจสุวรรณ์, 2522-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-03T04:42:03Z-
dc.date.available2023-07-03T04:42:03Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7102en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ สถานะครอบครัว ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้กับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (4) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 288 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋อง ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ Pears son Chi-square ในการทดสอบความสัมพันธ์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป กำหนดความเชื่อมั่นที่ระดับ 95 % ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องอันดับแรก คือ ด้านการจัดจำหน่าย รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคาตามลำดับ (2) ด้านพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋อง ส่วนใหญ่นิยมดื่มกาแฟในช่วงเวลา 06.00 - 09.00 น.โดยนิยมดื่มกาแฟรสชาติเข้มข้น ซื้อกาแฟปรงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องจากร้านค้าสะดวกซื้อ สิ่งสำคัญที่สุดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อ คือ ตรายี่ห้อผลิตภัณฑ์และความมีชื่อเสียงผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคนิยมดื่มกาแฟปรงสำเร็จพร้อมดื่มในระหว่างเดินทาง โดยนิยมดื่มยี่ห้อ เบอร์ดี้ ปริมาณการซื้อครั้งละ 1 กระป๋อง พบเห็นสื่อโฆษณากาแฟจากสื่อโทรทัศน์ ส่วนใหญ่ดื่มกาแฟปรงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องมาน้อยกว่า 6 เดือน มักจะตัดสินใจซื้อกาแฟโดยตนเอง ปัญหากระป๋องบุบง่ายเป็นปัญหาที่พบบ่อยสุด (3) ด้านความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องพบว่า อายุ สถานะครอบครัว ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ส่วนเพศไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ (4) ด้านความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ส่วนด้านราคาไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectกาแฟสำเร็จรูป--การตลาดth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix affecting the customer's behavior in purchasing a can of instant coffee in Bangkhuntien District, Bangkok Metropolisth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_112796.pdf4.48 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons