Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7102
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิเชียร เลิศโภคานนท์ | th_TH |
dc.contributor.author | เสริมกมล ใจสุวรรณ์, 2522- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-03T04:42:03Z | - |
dc.date.available | 2023-07-03T04:42:03Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7102 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ สถานะครอบครัว ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้กับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (4) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 288 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋อง ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ Pears son Chi-square ในการทดสอบความสัมพันธ์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป กำหนดความเชื่อมั่นที่ระดับ 95 % ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องอันดับแรก คือ ด้านการจัดจำหน่าย รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคาตามลำดับ (2) ด้านพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋อง ส่วนใหญ่นิยมดื่มกาแฟในช่วงเวลา 06.00 - 09.00 น.โดยนิยมดื่มกาแฟรสชาติเข้มข้น ซื้อกาแฟปรงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องจากร้านค้าสะดวกซื้อ สิ่งสำคัญที่สุดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อ คือ ตรายี่ห้อผลิตภัณฑ์และความมีชื่อเสียงผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคนิยมดื่มกาแฟปรงสำเร็จพร้อมดื่มในระหว่างเดินทาง โดยนิยมดื่มยี่ห้อ เบอร์ดี้ ปริมาณการซื้อครั้งละ 1 กระป๋อง พบเห็นสื่อโฆษณากาแฟจากสื่อโทรทัศน์ ส่วนใหญ่ดื่มกาแฟปรงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องมาน้อยกว่า 6 เดือน มักจะตัดสินใจซื้อกาแฟโดยตนเอง ปัญหากระป๋องบุบง่ายเป็นปัญหาที่พบบ่อยสุด (3) ด้านความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องพบว่า อายุ สถานะครอบครัว ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ส่วนเพศไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ (4) ด้านความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ส่วนด้านราคาไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | กาแฟสำเร็จรูป--การตลาด | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing mix affecting the customer's behavior in purchasing a can of instant coffee in Bangkhuntien District, Bangkok Metropolis | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112796.pdf | 4.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License