กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7102
ชื่อเรื่อง: ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix affecting the customer's behavior in purchasing a can of instant coffee in Bangkhuntien District, Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิเชียร เลิศโภคานนท์
เสริมกมล ใจสุวรรณ์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
กาแฟสำเร็จรูป--การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ สถานะครอบครัว ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้กับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (4) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องของผู้บริโภคในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 288 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋อง ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ Pears son Chi-square ในการทดสอบความสัมพันธ์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป กำหนดความเชื่อมั่นที่ระดับ 95 % ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องอันดับแรก คือ ด้านการจัดจำหน่าย รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคาตามลำดับ (2) ด้านพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋อง ส่วนใหญ่นิยมดื่มกาแฟในช่วงเวลา 06.00 - 09.00 น.โดยนิยมดื่มกาแฟรสชาติเข้มข้น ซื้อกาแฟปรงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องจากร้านค้าสะดวกซื้อ สิ่งสำคัญที่สุดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อ คือ ตรายี่ห้อผลิตภัณฑ์และความมีชื่อเสียงผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคนิยมดื่มกาแฟปรงสำเร็จพร้อมดื่มในระหว่างเดินทาง โดยนิยมดื่มยี่ห้อ เบอร์ดี้ ปริมาณการซื้อครั้งละ 1 กระป๋อง พบเห็นสื่อโฆษณากาแฟจากสื่อโทรทัศน์ ส่วนใหญ่ดื่มกาแฟปรงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องมาน้อยกว่า 6 เดือน มักจะตัดสินใจซื้อกาแฟโดยตนเอง ปัญหากระป๋องบุบง่ายเป็นปัญหาที่พบบ่อยสุด (3) ด้านความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องพบว่า อายุ สถานะครอบครัว ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ส่วนเพศไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ (4) ด้านความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ส่วนด้านราคาไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7102
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_112796.pdf4.48 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons