Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7121
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นิรัชรินทร์ ชำนาญกิจ | th_TH |
dc.contributor.author | กฤษณะ หลักคงคา, 2520- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-03T07:24:05Z | - |
dc.date.available | 2023-07-03T07:24:05Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7121 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการและพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 2) ทดสอบประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบความรู้ของพนักงานขายก่อนฝึกอบรมและหลังฝึกอบรม 4) วัดความพึงพอใจของพนักงานขายที่มีต่อชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ 5) เปรียบเทียบความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อพนักงานขายที่ฝึกอบรมและไม่ได้ฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผู้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 23 คน 2) กลุ่มทดลองชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่พนักงานขายจำนวน 13 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้โปรแกรม G*Power คำนวณหากลุ่มตัวอย่าง ได้ 176 คน แบ่งเป็น 3) กลุ่มประเมินประสิทธิภาพวัดความพึงพอใจ ได้แก่ พนักงานขาย จำนวน 48 คน และ 4) กลุ่มเปรียบเทียบความสามารถของพนักงานขาย จำนวน 96 คน ซึ่งได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ความต้องการด้านเนื้อหาสำหรับพนักงานขายเพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 2) ชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนเพื่อใช้ทดสอบก่อนฝึกอบรมและหลังฝึกอบรมแบบคู่ขนาน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของพนักงานขายผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรม และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจด้านการบริการของพนักงานขาย สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ให้ข้อมูลมีความต้องการด้านเนื้อหา ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ความรู้เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนของไอ-โมบาย ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการขายเพื่อเพิ่มทักษะหรือความสามารถเฉพาะตัว ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน และความรู้ด้านอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการขาย หลังจากนำปัญหาและ ความต้องการไปพัฒนาชุดฝึกสื่ออิเล็กทรอนิกส์แล้ว พบว่า (2) ชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง “เทคนิคการขายสมาร์ทโฟน” ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 87.60/87.29 (3) พนักงานขายที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนีประสิทธิภาพมีค่าเท่ากับ 0.32 แสดงว่า พนักงานขายมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 (4) พนักงานผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระดับมากที่สุด และ (5) ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการบริการของพนักงานขายที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมอิเล็กทรอนิกส์ฯ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ลูกค้าที่ใช้บริการของพนักงานขายที่ได้รับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2014.184 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | สื่ออิเล็กทรอนิกส์--การขาย | th_TH |
dc.subject | สมาร์ทโฟน--การขาย | th_TH |
dc.title | การพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง "เทคนิคการขายสมาร์ทโฟน" สำหรับพนักงานขาย บริษัทสามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) | th_TH |
dc.title.alternative | Development of e-training "Smart phone products selling techniques" for salesperson of Samart i-mobile Public Company Limited | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2014.184 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2014.184 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were (1) to study content need (2) to develop the “Smart Phone Products Selling Techniques” e-Training for salesperson of Samart i-mobile public company limited.; (3) to study of training achievement on “Smart Phone Products Selling Techniques” based on the set efficiency criterion; (4) to study the satisfaction of salesperson with e-Training package on the topic of Smart Phone Selling Techniques; and (5) to study the satisfaction of customers with services of salesperson. The research sample consisted of (1) 24 people for interview guidelines about content need for developing of e-Training; (2) 13 salesperson for tryout research tools; Used G*Power for statistical tests (3) 48 salesperson for evaluating the satisfied with e-Training package; and (4) 96 customers for evaluating the satisfied with salesperson, obtained by purposive sampling. Research tools consisted of (1) interview forms about content need for developing of e-Training; (2) e-Training package that were developed; (3) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; (4) a questionnaire on salesperson’s satisfaction with Smart Phone Products Selling Techniques; and (5) a questionnaire on customer’s satisfaction with service of salesperson. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) problem handing for They had problem and content need including 1) problem handling for example, when customers have common issues with smartphone such as turn-on problem, the salesperson should know how to motivate; 2) i-mobile product knowledge; 3) Selling technique knowledge to increase the individual selling skills or abilities; 4) Smartphones basic knowledge such as meaning and key elements of the smartphone, and 5) Other knowledge such as “Link” to another website that salesperson needed to learn about smartphone themselves and forum to exchange knowledge and Q&A. (2) develop the “Smart Phone Products Selling Techniques” e-Training for salesperson of Samart i-mobile public company limited was efficient at 87.60/87.29, thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (3) the salesperson who were trained with the “Selling Techniques for Smart Phone” package achieved learning progress significantly at the .05 level; (4) the trainees were satisfied with the “Smart Phone Products Selling Techniques” package at the highest level; and (5) the customer were satisfied with the service of salesperson who got training with the “Smart Phone Products Selling Techniques” package at the highest level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | อโณทัย งามวิชัยกิจ | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
147168.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License