กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7121
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง "เทคนิคการขายสมาร์ทโฟน" สำหรับพนักงานขาย บริษัทสามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of e-training "Smart phone products selling techniques" for salesperson of Samart i-mobile Public Company Limited |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นิรัชรินทร์ ชำนาญกิจ กฤษณะ หลักคงคา, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อโณทัย งามวิชัยกิจ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--วิทยานิพนธ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์--การขาย สมาร์ทโฟน--การขาย |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการและพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 2) ทดสอบประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบความรู้ของพนักงานขายก่อนฝึกอบรมและหลังฝึกอบรม 4) วัดความพึงพอใจของพนักงานขายที่มีต่อชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ 5) เปรียบเทียบความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อพนักงานขายที่ฝึกอบรมและไม่ได้ฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผู้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 23 คน 2) กลุ่มทดลองชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่พนักงานขายจำนวน 13 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้โปรแกรม G*Power คำนวณหากลุ่มตัวอย่าง ได้ 176 คน แบ่งเป็น 3) กลุ่มประเมินประสิทธิภาพวัดความพึงพอใจ ได้แก่ พนักงานขาย จำนวน 48 คน และ 4) กลุ่มเปรียบเทียบความสามารถของพนักงานขาย จำนวน 96 คน ซึ่งได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ความต้องการด้านเนื้อหาสำหรับพนักงานขายเพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 2) ชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนเพื่อใช้ทดสอบก่อนฝึกอบรมและหลังฝึกอบรมแบบคู่ขนาน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของพนักงานขายผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรม และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจด้านการบริการของพนักงานขาย สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ให้ข้อมูลมีความต้องการด้านเนื้อหา ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ความรู้เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนของไอ-โมบาย ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการขายเพื่อเพิ่มทักษะหรือความสามารถเฉพาะตัว ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน และความรู้ด้านอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการขาย หลังจากนำปัญหาและ ความต้องการไปพัฒนาชุดฝึกสื่ออิเล็กทรอนิกส์แล้ว พบว่า (2) ชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง “เทคนิคการขายสมาร์ทโฟน” ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 87.60/87.29 (3) พนักงานขายที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนีประสิทธิภาพมีค่าเท่ากับ 0.32 แสดงว่า พนักงานขายมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 (4) พนักงานผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระดับมากที่สุด และ (5) ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการบริการของพนักงานขายที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมอิเล็กทรอนิกส์ฯ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ลูกค้าที่ใช้บริการของพนักงานขายที่ได้รับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7121 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
147168.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.99 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License