Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7149
Title: ผลของการสอนแบบอริยสัจสี่ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักธรรม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์
Other Titles: The effects of the four noble truths teaching method on learning achievement on Dhamma Precepts, in the social studies, religion and culture subject groupl of mathayom suksa I students at Naphopittayakhom School in Burirum Province
Authors: สิริวรรณ ศรีพหล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดาวรุ่ง อิ่มเอิบ, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ศาสนา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรม ใน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการสอนแบบอริยสัจสี่กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ อริยสัจสี่ จำนวน 4 แผน รวม 8 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรม จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที่แบบไม่เป็นอิสระผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีการสอนแบบ อริยสัจสี่หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7149
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_81456.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.03 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons