Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7149
Title: | ผลของการสอนแบบอริยสัจสี่ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักธรรม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ |
Other Titles: | The effects of the four noble truths teaching method on learning achievement on Dhamma Precepts, in the social studies, religion and culture subject groupl of mathayom suksa I students at Naphopittayakhom School in Burirum Province |
Authors: | สิริวรรณ ศรีพหล ดาวรุ่ง อิ่มเอิบ, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--การศึกษาเฉพาะกรณี ศาสนา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรม ใน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการสอนแบบอริยสัจสี่กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ อริยสัจสี่ จำนวน 4 แผน รวม 8 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรม จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที่แบบไม่เป็นอิสระผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีการสอนแบบอริยสัจสี่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7149 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_81456.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License