Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7173
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอรพินท์ คงคาเย็น, 2517--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-04T02:33:47Z-
dc.date.available2023-07-04T02:33:47Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7173-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง "การศึกษาความพร้อมการใช้โซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเขตกรุงเทพมหานคร" มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพร้อมในการประยุกต์ใช้แนวคิดการจัดการโซ่อุปทานของผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป 2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของความพร้อมโดยรวมขององค์กรจำแนกตามขนาดขององค์กรในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป 3) เพื่อศึกษาความเชื่อมโยงภายในสายโซ่อุปทานระหว่างผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ผู้ขายปัจจัยการผลิตและ ผู้จัดจำหน่ายสินค้าในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป และ 4) เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ผลิตเสื้อผู้สำเร็จรูปในการนำกลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทานมาใช้ในองค์กร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บริษัทอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเขตกรุงเทพฯ ที่เป็นสมาชิกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย โดยทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีอาศัยความน่าจะเป็น จำนวน 168 ตัวอย่าง และสุ่มแบบเจาะจงเลือกศึกษาเฉพาะผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปค่าสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ผลิตส่วนใหญ่มีความพร้อมโดยรวมต่อการจัดการโซ่อุปทานอยู่ในระดับปานกลาง และระดับความพร้อมเฉลี่ยแต่ละด้านมีค่าใกล้เคียงกัน ซึ่งพบว่าระดับความพร้อมด้านกระบวนงานมีมากสุด รองลงมาคือ ความพร้อมด้านเทคโนโลยี และความพร้อมด้านทรัพยากร ตามลำดับ 2) ขนาดขององค์กรที่แตกต่างกันมีผลต่อค่าเฉลี่ยของระดับความพร้อมในองค์กรต่อการใช้โซ่อุปทานซึ่งองค์กรขนาดใหญ่ในด้านทรัพยากรมนุษย์ และเทคโนโลยี จะมีความพร้อมมาก ยกเว้นความพร้อมเฉลี่ยด้านทรัพยากรมนุษย์เท่านั้นที่ไม่มีความแตกต่างกันตามขนาดองค์กร ส่วนองค์กรขนาดกลาง และเล็ก อยู่ในระดับปานกลาง มีความพร้อมเฉลี่ยแต่ละด้านมีค่าใกล้เคียงกัน 3) สำหรับความเชื่อมโยงภายในสายโซ่อุปทานระหว่างผู้ผลิต ผู้ขายปัจจัยการผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้า ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปนั้นมีลักษณะการเชื่อมโยงที่คล้ายคลึงกัน โดยองค์กรส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับความต้องการลูกค้าเป็นอันดับแรก เนื่องจากความต้องการของลูกค้าจะเป็นข้อมูลที่นำไปสู่สายงานที่เชื่อมโยงกันสำหรับการผลิต 4) ผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อการจัดการไช่อุปทาน ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีแนวโน้มความเป็นไปได้สูงในการนำกลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทานมาใช้ในองค์กรth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปth_TH
dc.titleการศึกษาความพร้อมการใช้โซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeA study on the readiness of use of supply chain in Garment Industry in Bangkok Metropolis / Study on the readiness of use of supply chain in Garment Industry in Bangkok Metropolisth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_121958.pdf3.55 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons