Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7173
Title: | การศึกษาความพร้อมการใช้โซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Study on the readiness of use of supply chain in Garment Industry in Bangkok Metropolis |
Authors: | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ อรพินท์ คงคาเย็น, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี อุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง "การศึกษาความพร้อมการใช้โซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเขตกรุงเทพมหานคร" มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพร้อมในการประยุกต์ใช้แนวคิดการจัดการโซ่อุปทานของผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป 2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของความพร้อมโดยรวมขององค์กรจำแนกตามขนาดขององค์กรในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป 3) เพื่อศึกษาความเชื่อมโยงภายในสายโซ่อุปทานระหว่างผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ผู้ขายปัจจัยการผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป และ 4) เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ผลิตเสื้อผู้สำเร็จรูปในการนำกลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทานมาใช้ในองค์กร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บริษัทอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเขตกรุงเทพฯ ที่เป็นสมาชิกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย โดยทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีอาศัยความน่าจะเป็น จำนวน 168 ตัวอย่าง และสุ่มแบบเจาะจงเลือกศึกษาเฉพาะผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปค่าสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ผลิตส่วนใหญ่มีความพร้อมโดยรวมต่อการจัดการโซ่อุปทานอยู่ในระดับปานกลาง และระดับความพร้อมเฉลี่ยแต่ละด้านมีค่าใกล้เคียงกัน ซึ่งพบว่าระดับความพร้อมด้านกระบวนงานมีมากสุด รองลงมาคือ ความพร้อมด้านเทคโนโลยี และความพร้อมด้านทรัพยากร ตามลำดับ 2) ขนาดขององค์กรที่แตกต่างกันมีผลต่อค่าเฉลี่ยของระดับความพร้อมในองค์กรต่อการใช้โซ่อุปทานซึ่งองค์กรขนาดใหญ่ในด้านทรัพยากรมนุษย์และเทคโนโลยีจะมีความพร้อมมาก ยกเว้นความพร้อมเฉลี่ยด้านทรัพยากรมนุษย์เท่านั้นที่ไม่มีความแตกต่างกันตามขนาดองค์กร ส่วนองค์กรขนาดกลางและเล็กอยู่ในระดับปานกลาง มีความพร้อมเฉลี่ยแต่ละด้านมีค่าใกล้เคียงกัน 3) สำหรับความเชื่อมโยงภายในสายโซ่อุปทานระหว่างผู้ผลิต ผู้ขายปัจจัยการผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปนั้นมีลักษณะการเชื่อมโยงที่คล้ายคลึงกัน โดยองค์กรส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับความต้องการลูกค้าเป็นอันดับแรก เนื่องจากความต้องการของลูกค้าจะเป็นข้อมูลที่นำไปสู่สายงานที่เชื่อมโยงกันสำหรับการผลิต 4) ผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อการจัดการโช่อุปทาน ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีแนวโน้มความเป็นไปได้สูงในการนำกลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทานมาใช้ในองค์กร |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7173 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_121958.pdf | 3.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License