Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7178
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร | th_TH |
dc.contributor.author | อุไรวรรณ์ อัศวภูมิ, 2517- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-04T02:44:10Z | - |
dc.date.available | 2023-07-04T02:44:10Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7178 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาทัศนคติผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อยาสมุนไพรไทยในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด (2) เพื่อเปรียบเทียบทัศนติผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อยาสมุนไพรไทยในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพการสมรส อาชีพ ระดับรายได้ต่อเดือน และประวัติการเจ็บป่วย (3) เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะและความคิดเห็นในการบริโภค และซื้อยาสมุนไพรไทยเพิ่มเติมจากผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างเป็นประชากรในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อและเคยใช้ยาสมุนไพรไทย จำนวน 400 คน เครื่องมือในการวิจัยใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบความเชื่อถือได้ ใช้ค่าสัมประสิทธิ์ของแอลฟ่าของ Cronbach ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคมีทัศนคติในระดับที่ดี ด้านราคาผู้บริโภคมีทัศนคติในด้านนี้ทั้งรายด้านแถะภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการจัดจำหน่าย ผู้บริโภคมีทัศนคติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคมีทัศนคติภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อทำการเปรียบเทียบ พบว่าผู้บริโภคที่มีอายุต่างกันมีทัศนคติต่อยาสมุนไพรไม่แตกต่างกัน ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีทัศนคติต่อยาสมุนไพรในด้านราคาแตกต่างจากผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาปริญญาตรีอย่างมีนัยสำคัญ ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อยาสมุนไพรโดยรวมและรายด้าน จำแนกตามสถานภาพการสมรสและอาชีพไม่แตกต่างกันผู้บริโภคที่เคยเจ็บป่วยและไม่เคยเจ็บป่วยด้วยโรคเดียวกันเป็นระยะเวลาติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ มีทัศนคติต่อยาสมุนไพรไทย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นว่ายาสมุนไพรไทยควรได้รับการพัฒนาในทุกด้าน พร้อมทั้งควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการใช้มากขึ้น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ยาสมุนไพร | th_TH |
dc.subject | ผู้บริโภค--ทัศนคติ | th_TH |
dc.title | ทัศนคติที่มีต่อยาสมุนไพรของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Attitude toward herbal consumers in Bangkok Metropolis / Attitude toward herbal consumers in Bangkok Metropolis | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_121960.pdf | 4.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License