กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7178
ชื่อเรื่อง: | ทัศนคติที่มีต่อยาสมุนไพรของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Attitude toward herbal consumers in Bangkok Metropolis / Attitude toward herbal consumers in Bangkok Metropolis |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร อุไรวรรณ์ อัศวภูมิ, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ยาสมุนไพร ผู้บริโภค--ทัศนคติ |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาทัศนคติผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อยาสมุนไพรไทยในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด (2) เพื่อเปรียบเทียบทัศนติผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อยาสมุนไพรไทยในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพการสมรส อาชีพ ระดับรายได้ต่อเดือน และประวัติการเจ็บป่วย (3) เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะและความคิดเห็นในการบริโภค และซื้อยาสมุนไพรไทยเพิ่มเติมจากผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างเป็นประชากรในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อและเคยใช้ยาสมุนไพรไทย จำนวน 400 คน เครื่องมือในการวิจัยใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบความเชื่อถือได้ ใช้ค่าสัมประสิทธิ์ของแอลฟ่าของ Cronbach ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคมีทัศนคติในระดับที่ดี ด้านราคาผู้บริโภคมีทัศนคติในด้านนี้ทั้งรายด้านแถะภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการจัดจำหน่าย ผู้บริโภคมีทัศนคติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคมีทัศนคติภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อทำการเปรียบเทียบ พบว่าผู้บริโภคที่มีอายุต่างกันมีทัศนคติต่อยาสมุนไพรไม่แตกต่างกัน ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีทัศนคติต่อยาสมุนไพรในด้านราคาแตกต่างจากผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาปริญญาตรีอย่างมีนัยสำคัญ ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อยาสมุนไพรโดยรวมและรายด้าน จำแนกตามสถานภาพการสมรสและอาชีพไม่แตกต่างกันผู้บริโภคที่เคยเจ็บป่วยและไม่เคยเจ็บป่วยด้วยโรคเดียวกันเป็นระยะเวลาติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ มีทัศนคติต่อยาสมุนไพรไทย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นว่ายาสมุนไพรไทยควรได้รับการพัฒนาในทุกด้าน พร้อมทั้งควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการใช้มากขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7178 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_121960.pdf | 4.67 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License