Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7191
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวรรณี ยหะกร | th_TH |
dc.contributor.author | ประพันธ์ อุมาธรณ์, 2498- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-04T03:12:21Z | - |
dc.date.available | 2023-07-04T03:12:21Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7191 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอบวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนในเขตเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 (2) ปัญหาการ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5 - 6 และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 8 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนในเขตอำเภอคูเมือง ทุกคน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 จำนวน 324 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ปัญหาการจัดกิจกรรมการ เรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการ สอนวิชาคอมพิวเตอร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 แบบสอบถามมีความเชื่อมั่น 90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า (1) สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอบวิชาคอมพิวเตอร์ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5-6 ครูมีการเตรียมการสอบโดยเฉพาะการกำหนดปฏิทินการใช้ห้องคอมพิวเตอร์ การจัดห้อง คอมพิวเตอร์และการเลือกใช้กิจกรรมการสอนที่เหมาะสม การวิเคราะห์และการจัดทำแผนการสอน การจัด กิจกรรมการเรียนการนั้นให้นักเรียนปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ด้านเหลือนักเรียนที มีปัญหา กระตุ้นส่งเสริมให้นักเรียนสนใจเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ มีการวัดผลและประเมินผลจากสภาพจริงและ นักเรียนมีส่วนร่วมในการวัดผลและประเมินผล (2) ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5-6 คือ เรื่องคอมพิวเตอร์ บุคลากรด้านคอมพิวเตอร์ งบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ที่ใช้กับ คอมพิวเตอร์และบำรุงรักษาไม่เพียงพอ ปัญหาการซ่อมแซมเเอนโดชารุด คอมพิวเตอร์เก่าชำรุดเสียหน่อย เมื่อเข้า โปรแกรม กร้องใน ในด้านการซ่อมบำรุงรักษาเครื่อง (3) ความพึงพอใจของนักเรียน มีต่อการจัด กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ - 6 นักเรียนส่วนใหญ่ พึงพอใจอยู่ในระดับมาก เนื่องจากความสนุกสนานของเนื้อหาวิชาคอมพิวเตอร์ เนื้อหาวิชาคอมพิวเตอร์สามารถ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การสอนดำเนินไปอย่างเป็นขั้นตอนเข้าใจง่าย เปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงผลงาน ได้ทำ โจกรรมด้วยตนเองและได้แสดงความคิดเห็น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | คอมพิวเตอร์--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนในเขตอำเภอคูเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 | th_TH |
dc.title.alternative | Study of computer instructional activities at the Prathomsuksa V-VI levels in schools in Khumueang district under The Office of Buriram [i.e. Buri Ram] Educational Service Area, Zone 4 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_83446.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License