Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7191
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกรth_TH
dc.contributor.authorประพันธ์ อุมาธรณ์, 2498-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-07-04T03:12:21Z-
dc.date.available2023-07-04T03:12:21Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7191en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอบวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนในเขตเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 (2) ปัญหาการ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5 - 6 และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 8 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนในเขตอำเภอคูเมือง ทุกคน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 จำนวน 324 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ปัญหาการจัดกิจกรรมการ เรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการ สอนวิชาคอมพิวเตอร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 แบบสอบถามมีความเชื่อมั่น 90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า (1) สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอบวิชาคอมพิวเตอร์ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5-6 ครูมีการเตรียมการสอบโดยเฉพาะการกำหนดปฏิทินการใช้ห้องคอมพิวเตอร์ การจัดห้อง คอมพิวเตอร์และการเลือกใช้กิจกรรมการสอนที่เหมาะสม การวิเคราะห์และการจัดทำแผนการสอน การจัด กิจกรรมการเรียนการนั้นให้นักเรียนปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ด้านเหลือนักเรียนที มีปัญหา กระตุ้นส่งเสริมให้นักเรียนสนใจเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ มีการวัดผลและประเมินผลจากสภาพจริงและ นักเรียนมีส่วนร่วมในการวัดผลและประเมินผล (2) ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5-6 คือ เรื่องคอมพิวเตอร์ บุคลากรด้านคอมพิวเตอร์ งบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ที่ใช้กับ คอมพิวเตอร์และบำรุงรักษาไม่เพียงพอ ปัญหาการซ่อมแซมเเอนโดชารุด คอมพิวเตอร์เก่าชำรุดเสียหน่อย เมื่อเข้า โปรแกรม กร้องใน ในด้านการซ่อมบำรุงรักษาเครื่อง (3) ความพึงพอใจของนักเรียน มีต่อการจัด กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ - 6 นักเรียนส่วนใหญ่ พึงพอใจอยู่ในระดับมาก เนื่องจากความสนุกสนานของเนื้อหาวิชาคอมพิวเตอร์ เนื้อหาวิชาคอมพิวเตอร์สามารถ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การสอนดำเนินไปอย่างเป็นขั้นตอนเข้าใจง่าย เปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงผลงาน ได้ทำ โจกรรมด้วยตนเองและได้แสดงความคิดเห็นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนในเขตอำเภอคูเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4th_TH
dc.title.alternativeStudy of computer instructional activities at the Prathomsuksa V-VI levels in schools in Khumueang district under The Office of Buriram [i.e. Buri Ram] Educational Service Area, Zone 4en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83446.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.1 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons