กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7191
ชื่อเรื่อง: การศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนในเขตอำเภอคูเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Study of computer instructional activities at the Prathomsuksa V-VI levels in schools in Khumueang district under The Office of Buriram [i.e. Buri Ram] Educational Service Area, Zone 4
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุวรรณี ยหะกร
ประพันธ์ อุมาธรณ์, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
คอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
คอมพิวเตอร์--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอบวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนในเขตเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 (2) ปัญหาการ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5 - 6 และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 8 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนในเขตอำเภอคูเมือง ทุกคน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 จำนวน 324 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ปัญหาการจัดกิจกรรมการ เรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการ สอนวิชาคอมพิวเตอร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 แบบสอบถามมีความเชื่อมั่น 90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า (1) สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอบวิชาคอมพิวเตอร์ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5-6 ครูมีการเตรียมการสอบโดยเฉพาะการกำหนดปฏิทินการใช้ห้องคอมพิวเตอร์ การจัดห้อง คอมพิวเตอร์และการเลือกใช้กิจกรรมการสอนที่เหมาะสม การวิเคราะห์และการจัดทำแผนการสอน การจัด กิจกรรมการเรียนการนั้นให้นักเรียนปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ด้านเหลือนักเรียนที มีปัญหา กระตุ้นส่งเสริมให้นักเรียนสนใจเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ มีการวัดผลและประเมินผลจากสภาพจริงและ นักเรียนมีส่วนร่วมในการวัดผลและประเมินผล (2) ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5-6 คือ เรื่องคอมพิวเตอร์ บุคลากรด้านคอมพิวเตอร์ งบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ที่ใช้กับ คอมพิวเตอร์และบำรุงรักษาไม่เพียงพอ ปัญหาการซ่อมแซมเเอนโดชารุด คอมพิวเตอร์เก่าชำรุดเสียหน่อย เมื่อเข้า โปรแกรม กร้องใน ในด้านการซ่อมบำรุงรักษาเครื่อง (3) ความพึงพอใจของนักเรียน มีต่อการจัด กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ - 6 นักเรียนส่วนใหญ่ พึงพอใจอยู่ในระดับมาก เนื่องจากความสนุกสนานของเนื้อหาวิชาคอมพิวเตอร์ เนื้อหาวิชาคอมพิวเตอร์สามารถ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การสอนดำเนินไปอย่างเป็นขั้นตอนเข้าใจง่าย เปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงผลงาน ได้ทำ โจกรรมด้วยตนเองและได้แสดงความคิดเห็น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7191
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_83446.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.1 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons