Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7192
Title: แผนธุรกิจการค้าอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
Other Titles: Business plan for electronic equipment and component trading / Business plan for electronic equipment and component trading
Authors: สุขุมาลย์ ชำนิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อนุรักษ์ คฤคราช, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
การวางแผนธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแผนธุรกิจการค้าอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับใช้ในกระบวนการบริหารและการจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ รูปแบบวิธีการศึกษาเป็นการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งที่มาของข้อมูลทุติยภูมิประกอบไปด้วย ตำราเรียนภาษาไทย ตำราเรียนจากต่างประเทศ เอกสารวิชาการ บทความทางอินเตอร์เน็ต วารสาร แหล่งข้อมูลจากสถานประกอบการธุรกิจการค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าในกลุ่มอุตสหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ จากการศึกษาทำให้ได้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ในการนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์สภาวะอุตสาหกรรมและแนวโน้มทางการตลาด สภาพการแข่งขันนำข้อมูลที่ได้มาจัดทำแผนธุรกิจ โดยมีรายละเอียดตามโครงร่างของแผนธุรกิจการค้า กำหนดลูกค้าเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสาร นอกจากนั้นในส่วนของแผนการดำเนินงานต่าง ๆ ที่ได้วางไว้ประกอบด้วย แผนการบริหารจัดการเป็นการจัดวางโครงสร้างองค์การที่จัดแบ่งแผนกตามหน้าที่ทางธุรกิจ ได้แก่ การตลาด การขาย บัญชีและการเงิน และบุคลากร แผนการตลาด เป็นการจัดทำกลยุทธัการตลาดที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ เช่น กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ โดยการเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากผู้ผลิตที่ ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานและมีทีมวิศวกรที่ปรึกษาด้านผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ด้านราคา เป็นการกำหนดราคาขายสินค้าโดยใช้ต้นทุนเป็นเกณฑ์ กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย โดยการมุ่งเน้นการขายโดยใช้พนักงานขายเป็นหลักและเสริมด้วยการตลาดทางตรง กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด โดยการวางแผนที่จะเลือกใช้การโฆษณาผ่านทางวารสาร ด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และการเข้าร่วมแสดงสินค้า แผนการขายสินค้า เป็นการขายสินค้าผ่านทางพนักงานขายและผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต แผนการเงิน โดยการประเมินค่าการลงทุน จากการประมาณการจะพบว่ามีระยะเวลาการคืนทุน 3 ปี 3 เดือน มูลค่า ปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 2,807,940 บาท และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) มีค่า เท่ากับ 23.38%
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7192
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_122031.pdf5.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons